โรคไข้เลือดออก ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อันตรายถึงเสียชีวิตได้ ประชุมติดตามสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ ผ่านระบบออนไลน์

วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2567
image

โรคไข้เลือดออก ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อันตรายถึงเสียชีวิตได้ ประชุมติดตามสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ ผ่านระบบออนไลน์ 

(13 ส.ค.67) เวลา 08.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุมติดตามสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ ผ่านระบบออนไลน์ โดยมีแพทย์หญิงศุภรณี ขาววิจิตร ผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นางสาวรัชฎา มณีวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล และศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา เข้าร่วมประชุม ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

การนี้ มีนางสาวทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการประชุมฯ พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักอนามัย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์

ตามที่สำนักอนามัย ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข กรณีโรคไข้เลือดออกพื้นที่เขต และจัดการประชุมติดตามสถานการณ์โรคไข้เลือดออกและรายงานผลการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ผ่านระบบประชุมออนไลน์ ทุกวันอังคาร สัปดาห์ที่ 2 และ 4 ของเดือน (เวลา 08.00 - 09.00 น.)

ด้วยสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของเขตคลองสามวา เขตตลิ่งชัน เขตทุ่งครุ และเขตธนบุรี มีจำนวนผู้ป่วย 4 สัปดาห์สุดท้ายที่สูงขึ้น (สัปดาห์ที่ 26 - 29 ข้อมูลระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน - 27 กรกฎาคม 2567) และสูงกว่าค่ามัธยฐาน 5 ปี ย้อนหลัง (2562 - 2566) นั้น 

ทางสำนักงานเขตคลองสามวา และศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา ได้ร่วมบูรณาการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาเรื่องไข้เลือดออกในพื้นที่ ซึ่งได้มีการดำเนินการเชิงรุก การปฏิบัติหน้าที่โดยร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชน คณะกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมการชุมชน ในการร่วมกันดำเนินการ ในด้านต่างๆ อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น การเผยแพร่ การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก การป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ตามมาตรการ 5 ป. 1 ข. การสำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย การดำเนินการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดยุงลายตัวเต็มวัย กรณีมีบัตรรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออก (แบบ รง.506) บริเวณบ้านผู้ป่วยและรัศมี 100 เมตร การแจกทรายอะเบท โลชั่นตะไคร้หอม อีกทั้ง การสร้างความตระหนักถึงโรคไข้เลือดออก และโรคที่เกิดจากยุงลายเป็นพาหะ

ทั้งนี้ สำหรับการประชุมฯ ในครั้งนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์โรคไข้เลือดออก และเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน