"คุณแม่นิญารีย์ ห่วงทรัพย์" แม่ตัวอย่างกรุงเทพมหานคร 2567 ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เชิดชูเกียรติ พร้อมย้ำ "เมืองจะสำเร็จได้ต้องมีคุณแม่ที่เข้มแข็งร่วมขับเคลื่อน"

วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2567
image

"คุณแม่นิญารีย์ ห่วงทรัพย์" แม่ตัวอย่างกรุงเทพมหานคร 2567 ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เชิดชูเกียรติ พร้อมย้ำ "เมืองจะสำเร็จได้ต้องมีคุณแม่ที่เข้มแข็งร่วมขับเคลื่อน"

(9 ส.ค.67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานเชิดชูเกียรติ "วันแม่" ประจำปี 2567 และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ "แม่ตัวอย่าง กรุงเทพมหานคร" จากนั้นเยี่ยมชมนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นิทรรศการ "แม่ตัวอย่างกรุงเทพมหานคร" ประจำปี 2567 โดยมีรองประธานสภากรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้อำนวยการเขต ร่วมพิธี ณ ห้องราชาบอลรูม ชั้น 11 โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ มหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

การนี้ สำนักงานเขตคลองสามวา ขอแสดงความยินดีกับ "คุณแม่นิญารีย์ ห่วงทรัพย์" ได้รับรางวัลโล่ประกาศเกียรติคุณ "แม่ตัวอย่าง กรุงเทพมหานคร" ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นมารดาของนางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา โฆษกสภากรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นางสาวมะลิวัลย์ โนคำ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม และเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เข้าร่วมแสดงความยินดี 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับ "แม่ตัวอย่าง กรุงเทพมหานคร" จาก 50 เขต ทุกท่าน ที่ได้รับการคัดเลือกและได้รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณในวันนี้ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองใหญ่ แต่หน่วยงานที่เล็กที่สุด คือ สถาบันครอบครัว หากครอบครัวเข้มแข็งชุมชนเข้มแข็ง สังคมเข้มแข็ง เมืองก็จะเข้มแข็งไปด้วย เชื่อว่าเมืองที่จะประสบความสำเร็จด้วยดีได้ต้องมีคุณแม่ที่เข้มแข็งเข้ามาเกี่ยวข้อง และสำหรับสถาบันครอบครัวนั้นผู้ที่ผลักดัน และมีบทบาทสำคัญเป็นหลักก็คือคุณแม่ ยกตัวอย่างตนเองหากไม่มีคุณแม่คอยดูแลอบรมสั่งสอน ก็อาจจะไม่ได้มาเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในวันนี้ เป็นต้น

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคมจัดงานครั้งนี้ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา 12 สิงหาคม 2567 และปลุกจิตสำนึกคุณธรรมจริยธรรมในเรื่องความกตัญญูกตเวที โดยยกย่องเชิดชูเกียรติ "แม่ตัวอย่าง กรุงเทพมหานคร" จากสำนักงานเขต 50 เขต ของกรุงเทพมหานคร ให้เป็นที่ตระหนักแก่สังคมทั่วไป

สำหรับคุณสมบัติของแม่ตัวอย่างกรุงเทพมหานครประจำปี 2567 ประกอบด้วย 1.ต้องเป็นผู้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตกรุงเทพมหานคร 2.มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา องค์พระมหากษัตริย์ 3.มีความเลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย 4.ต้องมีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป 5.เป็นครอบครัวที่อยู่ร่วมกัน 6.ส่งเสียบุตร - ธิดาให้ได้รับการศึกษา ไม่ทอดทิ้ง 7.บุตร - ธิดาประกอบอาชีพสุจริต 8.เป็นผู้มีความเสียสละ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม เช่น แม่ผู้เลี้ยงดูลูกซึ่งพิการหรือไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ฯลฯ 9.เป็นผู้ประพฤติและปฏิบัติอยู่ในศีลธรรมอันดี ไม่เคยต้องโทษทางคดีอาญา (ยกเว้นลหุโทษ) 10.ประกอบสัมมาชีพโดยสุจริตเป็นหลักฐาน 11.ไม่เป็นผู้มัวเมาการพนัน และลุ่มหลงในอบายมุข 12.ไม่เป็นผู้ดื่มสุราเป็นอาจิณ

ภายในงานมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผู้สูงอายุ จากบ้านผู้สูงอายุบางแค 2 และศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง บูทผลิตภัณฑ์บางกอกแบรนด์ (Bangkok Brand) จำนวน 8 บูท ประกอบด้วย ผ้าและเครื่องแต่งกาย จากร้านเทอดมณี เขตคลองสามวา ร้านพันฝ้าย เขตภาษีเจริญ ร้านรองเท้ารองเดิน เขตห้วยขวาง ของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก จากร้านวิสาหกิจชุมชนประดิษฐ์ประดอยจากทิชชู่ เขตพระนคร ร้าน Artstory By Autlistic Thai เขตตลิ่งชัน สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร จากวิสาหกิจชุมชนกลิ่นเอมนาโน เขตบางแค ร้านพรธรรม & บิวตี้เซนส์ เขตวังทองหลาง อาหาร จากร้านมาดามเมี่ยงคำ เขตยานนาวา บูท Workshop “ลูกบีบกุ๊กไก่” จากบริษัท Go Mamma และ Prompt Care Academy หน่วยปฐมพยาบาลจากศูนย์บริการสาธารณสุข 20 ป้อมปราบศัตรูพ่าย สำนักอนามัย ให้บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้นให้คุณแม่ด้วยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องเจาะน้ำตาล เครื่องวัดความดัน