รองผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล (นายซีรอซันคาร ปาทาน) เข้าพบหารือและเยี่ยมชมผลการดำเนินการระบบบริหารจัดการพลังงานอาคาร หรือระบบ BEMS (Building Energy Management System) ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2558
image

รองผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล (นายซีรอซันคาร ปาทาน) เข้าพบหารือและเยี่ยมชมผลการดำเนินการระบบบริหารจัดการพลังงานอาคาร หรือระบบ BEMS (Building Energy Management System) ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
     เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2558 เวลา 10.00 น. รองผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล (นายซีรอซันคาร ปาทาน) และผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม (นางสาวพรนภา เมธาวีวงศ์) พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่จากกองยุทธศาสตร์สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม กองสารสนเทศภูมิศาสตร์ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบและดูแลระบบ BEMS ของสำนักสิ่งแวดล้อม และฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล สำนักงานเขตยานนาวา เข้าพบหารือและเยี่ยมชมผลการดำเนินการระบบบริหารจัดการพลังงานอาคาร หรือระบบ BEMS (Building Energy Management System) ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ ห้องประชุมสวนรวมใจ 1 ตึก การพบหารือและเยี่ยมชมระบบ BEMS ครั้งนี้ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากหัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า (ศ.ดร.เดวิด บรรเจิดพงศ์ชัย) และเริ่มต้นด้วยการบรรยายโดยหัวหน้าโครงการวิจัยฯ (ผศ.ดร.กุลยศ อุดมวงศ์เสรี) ได้อธิบายถึงที่มาและความสำคัญของโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะเพื่อบริหารจัดการพลังงานของอาคาร (R&D on Building Energy Management System Technology: EECU-BEMS) ซึ่งได้มีการต่อยอดการพัฒนาระบบบริหารจัดการพลังงานภายในอาคารได้อย่างน่าสนใจ อาทิ การติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ กังหันลม และการเชื่อมต่อกับระบบหัวจ่ายพลังงานไฟฟ้าสำหรับรองรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต เป็นต้น มีการพัฒนาต่อยอดอุปกรณ์ที่ปรับประยุกต์ขึ้นใหม่เพื่อใช้ในระบบฯ สามารถประมวลผลข้อมูลและจำแนกนำเสนอผลการวิเคราะห์รายอาคาร รายชั้น และรายห้อง พร้อมทั้งแสดงผลข้อมูลผ่านทาง Smart Device อย่าง Tablet มือถือ ผ่าน  Android Application และทางเว็บไซต์ได้อีกด้วย จากนั้นที่ประชุมได้ร่วมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับผลการดำเนินการของทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผลการดำเนินการของทางกรุงเทพมหานครที่ได้มีการติดตั้งระบบบริหารจัดการพลังงานภายในอาคารสำนักงานเขตทั้ง 50 แห่ง เมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ และควบคุมพลังงานอย่างเป็นระบบ มีการจัดเก็บในรูปฐานข้อมูล เพื่อนำไปกำหนดมาตรการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในสำนักงานต่อไป หลังจากนั้นหัวหน้าโครงการวิจัยฯ พร้อมด้วยทีมงาน ได้นำเยี่ยมชมอุปกรณ์ที่ติดตั้งภายในอาคารภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าอีกด้วย
     การเข้าพบหารือและเยี่ยมชมระบบบริหารจัดการพลังงานอาคาร ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นของการประสานความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ที่จะร่วมกันพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองสีเขียวที่สะอาดและยั่งยืน บนฐานของการเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งในโอกาสต่อไปจะได้มีการพบปะหารือเพื่อร่วมกันพัฒนาระบบบริหารจัดการพลังงานอาคารของกรุงเทพมหานครร่วมกันต่อไป