ประวัติความเป็นมา
ปี พ.ศ. 2507  นายบุญรอด รุ่งเรือง  ได้บริจาคที่ดินในซอยอุดมสุข 18 ถนนสุขุมวิท 103       แขวงบางนา เขตบางนา  กรุงเทพมหานคร จำนวน 4 ไร่ 2 งาน 95 ตารางวา ให้แก่สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นสถานพยาบาล สำนักอนามัยได้จัดสรรงบประมาณจำนวน  500,000  บาท  สร้างตึกขนาด 2 ชั้น เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๐๘ และในปีงบประมาณ     พ.ศ. 2540 ได้งบประมาณจากสำนักอนามัยสร้างตึก 5 ชั้น จำนวน 40,800,000 เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปีงบประมาณ 2544 มีพื้นที่รับผิดชอบ 14.37 ตารางกิโลเมตร และยุติการใช้งานอาคาร 2 ชั้น ดังกล่าว เนื่องจากมีสภาพชำรุดทรุดโทรม โดยฝ่ายโยธา สำนักงานเขตบางนา แจ้งว่าไม่ปลอดภัยต่อการใช้งานและการทำกิจกรรมต่างๆ เห็นควรให้ยุติการใช้งานตั้งแต่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560 อาคารศูนย์บริการสาธารณสุข 8 บุญรอด รุ่งเรือง ดังกล่าวได้จัดสรรพื้นที่การใช้งาน ดังนี้
ชั้นที่ 1 งานบริการผู้ป่วยนอก และงานส่งเสริมสุขภาพ ประกอบด้วย ห้องบัตร จุดเตรียมตรวจ   ห้องตรวจโรคทั่วไป 3 ห้อง คลินิกวัณโรค งานเภสัชกรรม ห้องการเงิน ห้องปฏิบัติการพยาบาล
ชั้นที่ 2 คลินิกวางแผนครอบครัว คลินิกกายภาพ ห้องชันสูตร ห้องเอกซเรย์ ห้องหัวหน้าพยาบาล ห้องสังคมสงเคราะห์-คลินิกครอบครัวสมานฉันท์
ชั้นที่ 3 ห้องการเงิน คลินิกทันตกรรม ห้องผู้อำนวยการ ห้องธุรการ
ชั้นที่ 4 ห้องพยาบาลอนามัยชุมชน งานอนามัยโรงเรียน สารสนเทศและข้อมูล ห้องพักแพทย์
ชั้นที่ 5 ห้องประชุม ห้องกระตุ้นพัฒนาการเด็กปฐมวัย
          พ.ศ. 2512  สำนักอนามัยจึงได้มีคำสั่งให้ศูนย์ฯ เปิดบริการรับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียน อาคารสถานรับเลี้ยงเด็กกลางวัน จึงได้ก่อสร้างขึ้น บนเนื้อที่ว่างทางทิศตะวันออกของอาคารศูนย์บริการสาธารณสุข 8                 บุญรอด รุ่งเรือง โดยเดิมก่อสร้างเป็นอาคารไม้ ต่อมา พ.ศ. 2523 จึงได้ก่อสร้างอาคารปูน ที่ดำรงอยู่มาจนปัจจุบัน มีขนาดตัวอาคาร 21.77 x 21.84 เมตร เป็นอาคารชั้นเดียว  เนื้อที่ใช้สอย 475.5 ตารางเมตร จำนวนอาคารเรียนถาวร รวม 1   หลัง มีการออกแบบทางสถาปัตยกรรมที่เชื่อมต่อกันอย่างงดงาม
          พื้นที่ว่างทางด้านทิศตะวันออก ได้ก่อสร้างเป็นอาคารไม้ 2 ชั้น ขนาด 100 ตารางวา สำหรับเป็นบ้านพักให้กับข้าราชการและลูกจ้างของกรุงเทพมหานคร และ อาคารปูน 1 ชั้นขนาด 60 ตารางวา มีห้องพักจำนวนห้อง 2 ห้อง โดยกำหนดให้เป็นบ้านพักภารโรงของศูนย์ฯ
ศูนย์บริการสาธารณสุช 8 บุญรอด รุ่งเรือง บริเวณใกล้เคียงเป็นชุมชน เช่น ชุมชนข้างโรงงานธานินทร์ ชุมชนตรงข้ามโรงงานธานินทร์ ชุมชนบัวเกิด ชุมชนพึ่งทรัพย์ ชุมชนตลาดอุดมสุข ชุมชนนิรันดร์คอนโด และชุมชนรุ่งเรือง ซึ่งเป็นชุมชนแออัดมีผู้คนอยู่กันมากมายหลายประเภท คนในชุมชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธมีวัดที่ใกล้เคียง คือ วัดธรรมมงคล  วัดบางนาในและวัดศรีเอี่ยม มีการสัญจรไปมาตลอดเวลา เนื่องจากซอยอุดมสุข 18 เป็นทางผ่านและทางลัดเข้าออก เชื่อมระหว่างถนนใหญ่ และถนนซอย คือ ถนนบางนาตราด ซอย 1 กับ ถนนสุชุมวิท 103 มีศูนย์บริการสาธารณสุขสาขา ๑ แห่ง คือ ศูนย์บริการสาธารณสุขสาขาบางนา ซอยลาชาล 27  (บัวรอด) ซึ่งศูนย์บริการสาธารณสุขสาขาบางนาก่อตั้งจากการได้รับการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ในปี พ.ศ.2502 และกรุงเทพมหานคร ได้กำหนดให้เป็นศูนย์บริการสาธารณสุขสาขาของศูนย์บริการสาธารณสุข 8 บุญรอด รุ่งเรือง ในเวลาต่อมา