ฝากครรภ์ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2565
image

สิทธิประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล
สามารถรับบริการฝากครรภ์ฟรี "ไม่จำกัดจำนวนครั้ง"
ผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" หรือ "หน่วยบริการ(สถานพยาบาล)ในระบบ สปสช."

เมื่อว่าที่คุณแม่เริ่มตั้งท้อง สิ่งแรกที่ต้องทำเลยก็คือ “ฝากครรภ์” เพื่อตรวจเช็กร่างกาย และเตรียมความพร้อมหลายอย่าง ซึ่งไม่ได้จบในครั้งเดียว ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับคุณแม่และลูกน้อย สปสช.ได้มอบสิทธิประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ทุกสิทธิการรักษา สามารถรับบริการฝากครรภ์ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ตามดุลยพินิจของแพทย์ผู้ดูแล โดยในการฝากครรภ์จะได้รับการดูแลตั้งแต่ตรวจครรภ์และประเมินความเสี่ยง ตรวจครรภ์ด้วยอัลตร้าซาวด์ ตรวจเลือดคัดกรองภาวะโลหิตจาง ซิฟิลิส เอชไอวี ตับอักเสบบี ธาลัสซีเมียและดาวน์ ตรวจปัสสาวะ ฉีดวัคซีนคอตีบ บาดทะยักและวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ให้ยาบำรุงเสริมธาตุเหล็ก โฟลิกและไอโอดีน การให้ยาต้านไวรัสเอชไอวีเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก

นอกจากนี้ สปสช.ยังมอบสิทธิประโยชน์การตรวจช่องปากและฟัน ขัดและทำความสะอาดฟันรวมถึงการขูดหินน้ำลาย ประเมินสุขภาพจิต ตรวจหลังคลอดและคุมกำเนิด ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และสมุดบันทึกสุขภาพ และในปีนี้ได้เพิ่มเติมสิทธิประโยชน์การตรวจคัดกรองซิฟิลิสและธาลัสซีเมียในสามีหรือคู่ของหญิงตั้งครรภ์อีกด้วย

ทั้งนี้คุณแม่ที่งตั้งครรภ์ ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล สามารถจองรับบริการฝากครรภ์ได้ที่แอปเป๋าตัง >>เมนูกระเป๋าสุขภาพ >>บริการสร้างเสริมสุขภาพ >>ฝากครรภ์>>เลือกบริการที่ต้องการ สำหรับใครที่อยู่ในพื้นที่ กทม. สามารถจองคิวไปใช้บริการที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลได้

**สำหรับพื้นที่ต่างจังหวัด ไปใช้บริการที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการได้ โดยดูรายชื่อได้ที่เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/page/hospital เลือกประเภทการขึ้นทะเบียนที่ระบุว่า บริการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค (แนะนำให้ โทร.สอบถามสถานพยาบาลก่อนไปใช้บริการ)

สปสช.มอบสิทธิประโยชน์ เพื่อสุขภาพที่ดีให้กับแม่ทุกวัย https://www.nhso.go.th/news/3711

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

#สปสช #หญิงไทย #สิทธิบัตรทอง #สิทธิประกันสังคม #สิทธิข้าราชการ #คุณแม่ตั้งครรภ์ #ฝากครรภ์ #รับบริการฟรี #แอปเป๋าตัง #กระเป๋าสุขภาพ #ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค