1 พ.ย. 2563 นี้ ผู้มีสิทธิบัตรทองในกทม.ใช้สิทธิรักษาได้ที่ “หน่วยบริการปฐมภูมิทุกที่ในเครือข่ายหน่วยบริการ”

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2563
image
1 พ.ย. 2563 นี้ ผู้มีสิทธิบัตรทองในกทม.ใช้สิทธิรักษาได้ที่
“หน่วยบริการปฐมภูมิทุกที่ในเครือข่ายหน่วยบริการ”

โดย”หน่วยบริการปฐมภูมิ” ที่รัฐบอกไปได้ทุกแห่งในวันที่ 1 พ.ย.นั้น หมายถึง สถานพยาบาลปฐมภูมิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สิทธิบัตรทอง)ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งสถานพยาบาลในระบบฯ ประเภทนี้จะให้การดูแลผู้รับบริการสิทธิบัตรทอง เรื่องการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค, การรักษาพยาบาลอาการป่วยเล็กน้อย ไปจนถึงโรคเรื้อรังที่ต้องการดูแลต่อเนื่อง รวมถึงการฟื้นฟูสมรถภาพทางการแพทย์ เช่น กายภาพบำบัด
หน่วยบริการปฐมภูมิแต่ละแห่งในพื้นที่ กทม. ที่สปสช.จะจัดหาให้บริการประชาชนนั้น สปสช.จะมีแนวทางการบริหารจัดการที่จะเน้นการจัดหาสถานพยาบาลปฐมภูมิที่เข้าร่วมในโครงการที่อยู่ใกล้บ้านผู้ใช้สิทธิบัตรทอง และร่วมเป็นเครือข่ายหน่วยปฐมภูมิที่อยู่ในเขต,ในโซนพื้นที่เดียวกันเป็นเบื้องต้น และจะเชื่อมโยงกับหน่วยบริการปฐมภูมิโซนพื้นที่เขตอื่นๆ เป็นเครือข่ายบริการในกทม.ด้วยระบบฐานข้อมูล ทั้งนี้เพื่อความสะดวกของผู้ใช้บริการในการไปเข้ารับบริการในหน่วยบริการปฐมภูมิในแต่ละที่ ซึ่งประเภท "หน่วยบริการปฐมภูมิ" ได้แก่ คลินิกเอกชนที่สมัครร่วมโครงการระบบหลักประกันสุขภาพ ทั้งแบบคลินิคเต็มเวลา และคลินิกนอกเวลาทำการ, ศูนย์บริการสาธารณสุข ของกรุงเทพมหานคร ทั้ง 69 เขต ที่จะเป็นหน่วยบริการแม่ข่ายของแต่ละเขตพื้นที่ด้วย
โดยสปสช. จะจัดระบบบริการ”หน่วยบริการปฐมภูมิไปได้ทุกที่” ดังกล่าว โดยจะเริ่มต้นและพัฒนานำร่องในพื้นที่กรุงเทพมหานครในวันที่ 1 พ.ย.63 นี้เป็นต้นไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่
โทรสายด่วน สปสช.1330