ไขมันทรานส์ คืออะไร มีในอาหารอะไรบ้าง อันตรายของไขมันทรานส์

วันพุธที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2560
image
ในปัจจุบันดูเหมือนว่ามนุษย์อย่างเราๆ จะใช้ชีวิตกันด้วยความเร่งรีบมากขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะการแข่งขันกับเวลาในชีวิตประจำวัน ดังนั้น จึงส่งผลต่อการรับประทานอาหารที่ต้องเร่งรีบตามไปด้วย ทำให้หลายๆ คนหันมาเลือกรับประทานอาหารแบบจานด่วน หรือฟาสต์ฟู้ดกันเป็นจำนวนมาก แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าอาหารที่เราเลือกรับประทานเข้าไปในแต่ละวันนั้นมีจอมวายร้ายอย่างไขมันทรานส์ซุกซ่อนอยู่หรือไม่?
ไขมันทรานส์คืออะไร
สำหรับไขมันทรานส์นั้นจะเรียกว่าจอมวายร้ายก็คงจะไม่ผิดนัก เนื่องจากเป็นไขมันชนิดที่อันตรายที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยไขมันทรานส์นี้คือ ไขมันที่ไม่อิ่มตัวเกิดขึ้นจากการสังเคราะห์ขึ้นผ่านวิธีการแปรรูปโดยกระบวนการเติมไฮโดรเจนในน้ำมันพืช ทำให้น้ำมันซึ่งเป็นของเหลวเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอยู่ในรูปของของแข็ง ซึ่งเราเรียกว่ากระบวนการนี้ไฮโดรจีเนชั่น
ทำไมจึงใช้ไขมันทรานส์ในอาหาร
ส่วนสาเหตุที่ผู้ประกอบการหลายรายเลือกที่จะนำเจ้าไขมันทรานส์นี้มาใช้ ก็เนื่องจากว่าไขมันชนิดนี้เป็นไขมันที่มีลักษณะไม่เป็นไข และสามารถทนกับความร้อนได้สูงมากๆ เลยทีเดียว แถมยังสามารถเก็บไว้นานโดยไม่มีกลิ่นเหม็นหืนใดๆอีกด้วย รวมทั้งให้รสชาติเหมือนกับไขมันที่ได้จากสัตว์ และที่สำคัญที่สุดเลยก็คือทำให้ผู้ประกอบการไม่ต้องลงทุนมากเพราะมีราคาถูก เรียกว่าลงทุนน้อยแต่ได้กำไรเน้นๆ จึงทำให้ผู้ประกอบการต่างๆ เลือกที่จะใช้ไขมันทรานส์นี้ในผลิตภัณฑ์หรืออาหารของตนนั่นเอง
อันตรายของไขมันทรานส์
สำหรับใครที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารประเภททอดๆ ทั้งหลาย ที่มีกรดไขมันทรานส์มากเกินไปแล้วล่ะก็ จะส่งผลโดยตรงต่อระบบการทำงานของระบบเอนไซม์ในร่างกายของเรา ทำให้ไขมันชนิดดีในร่างกายของเราลดลงหรือถูกทำลายไป และเพิ่มจำนวนไขมันชนิดเลวให้แก่ร่างกายแทน นับว่าร้ายแรงกว่าไขมันชนิดอิ่มตัวเป็นอย่างมากเลยทีเดียว แถมเจ้าไขมันทรานส์จอมวายร้ายนี้ยังไม่สามารถย่อยสลายได้ง่ายๆ อีกด้วย เนื่องจากเป็นไขมันแปรรูป ซึ่งทำให้ตับของเราต้องทำงานหนักเป็นดับเบิลทวีคูณ และนั่นจึงนำมาซึ่งโรคหรืออันตรายจากไขมันทรานส์ อาทิ
– โรคอ้วนลงพุง
– เสี่ยงต่อโรคภัยต่างๆ ทั้งโรคหัวใจ, เบาหวาน, ความดันโลหิตสูง ตลอดจนไขมันอุดตันในเส้นเลือดและหลอดเลือด
– ทำให้เกิดภาวะความจำเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ได้มากกว่าผู้ที่ไม่รับประทานอาหารไขมันทรานส์
– เสี่ยงต่อการเกิดอาการจอประสาทตาเสื่อม
– ทำให้นิ่วในถุงน้ำดีอักเสบ
– อาจทำให้ผู้หญิงอยู่ในภาวะมีบุตรได้ยากขึ้น
ไขมันทรานส์มีในอาหารประเภทใดบ้าง
– แฮมเบอร์เกอร์
– โดนัท
– ขนมขบเคี้ยวต่างๆ
– เฟรนซ์ฟรายส์
– คุกกี้
– เนยขาว, เนยเทียม
– ครีมเทียม
– เค้ก
– แคร็กเกอร์
– วิปครีม
– นักเก็ต
– ไก่ทอด, หมูทอด
– อาหารประเภททอดๆ ที่ต้องใช้น้ำมันหรือไขมันทั้งหลาย

วิธีหลีกเลี่ยงไขมันทรานส์
– งดรับประทานอาหารประเภททอดๆ ที่อุดมไปด้วยไขมัน โดยเฉพาะอาหารจำพวกจังก์ฟู้ด หรืออาหารขยะทั้งหลาย ได้แก่ เฟรนซ์ฟรายส์, แฮมเบอร์เกอร์, ขนมขบเคี้ยวต่างๆ รวมทั้งอาหารประเภททอดๆ ทั้งหลาย หรืออาหารที่มีส่วนผสมของมาร์การีน เป็นต้น
– เลือกรับประทานอาหารที่มีเปอร์เซ็นต์ไขมันทรานส์เป็น 0 หรือน้อยกว่า 0.5 กรัม โดยการอ่านฉลากด้านหลังผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อและเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ ดู
– จำกัดปริมาณอาหารประเภทไขมัน โดยเฉพาะในอาหารที่มาในรูปของของไขมันแปรรูป เพราะจะทำให้เราได้รับปริมาณไขมันทรานส์เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเลยทีเดียว

เมื่อรู้ถึงอันตรายจากอาหารประเภทไขมันทรานส์กันแล้ว ก็อย่าลืมหันมาดูแลตัวเองโดยการเลิกรับประทานอาหารประเภทนี้ แล้วเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และคุณค่าสารอาหาร โดยเฉพาะในผักและผลไม้ซึ่งอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกาย ควบคู่กับการออกกำลังกาย เพียงเท่านี้สุขภาพดีๆ ก็จะอยู่คู่กับเราไปอีกนาน