การใช้ชีวิตในยุค PM2.5

วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2563
image

ทุกๆคนครับ ขอให้สละเวลามาอ่านข้อความนี้หน่อยนะครับ

pm 2.5 จริง ๆ แล้ว มันคือ อนุภาค​ (Particle)​ ที่เมื่อ​เข้าไปในร่างกาย​แล้ว​ จะทำหน้าที่​เป็น​แหล่งสะสมของอนุมูล​อิสระ​

การทาน.. วิตามินซี 1000 mg วิตามินบีเข้มข้น และ Q.10 สามารถป้องกันอนุมูลอิสระได้ เมื่อร่างกายรับ pm 2.5 เข้าไปแล้ว ตัว Vit.C , B, Q.10 จะทำหน้าที่ในการช่วยจับอนุมูล​อิสระ ที่มาจากอนุภาค​ pm 2.5 และระบายออกไปจากร่างกายได้มากพอสมควร ดังนั้น ช่วงนี้ทานเถอะครับ Vitamin C, B, Q10

และแนะนำเป็นอย่างยิ่งให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายโดยเฉพาะการวิ่งในพื้นที่กลางแจ้ง (วันนี้ไปมหา'ลัยมา เห็นหลายคนยังวิ่งกันอยู่ นี่น่ากลัวมากนะ เพราะเป็นการเร่งให้สารพิษเข้าไปในร่างกายของเรา)

หน้ากากนี่ไม่ใช่ N95 มันกันได้จริงแต่ไม่มากนะครับ เครื่องกรองอากาศเป็นเครื่องมือตัวช่วยที่เหลือเพียงอย่างเดียวในสถานการณ์นี้ เป็นไปได้ ก็ไปซื้อเถอะครับ และพยายามอยู่ในที่ร่มที่มีการกรองอากาศ

การปลูกต้นไม้กลุ่มลดสารพิษ เช่น ต้นวาสนา ต้นลิ้นมังกร ต้นพลูด่าง ช่วยลดมลพิษได้จริง ๆ เพราะต้นเหล่านี้ปล่อย ไอน้ำขนาดเล็กในอากาศ เพื่อดูดซับมลพิษได้

น้อง ๆ ครับ กว่าจะปัญหานี้เบาบางลง เราต้องรอไปถึงต้นมีนาคมเลยนะครับ (ลมตะวันออกเฉียงใต้ หรือลมร้อนจากทางใต้ ถึงจะพัดมาระบายฝุ่นควัน) การรับมลพิษในระยะเวลาช่วงนี้ มันนานพอจะทำให้เป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องได้ง่าย ๆ เลยนะ (เหมือนอยู่ใกล้คนสูบบุหรี่ตลอดเวลา) ดังนั้น พยายามปฎิบัติตัวแบบที่บอกไปนะครับ

ดูจากการแก้ปัญหาของรัฐบาลแล้ว บอกได้ตามตรงว่า ไม่มีทางสู้กับปัญหาได้ เราต้องดูแลตัวเองเท่านั้นครับ

ฝากน้อง ๆ ช่วยกันแชร์ข้อความนี้กันไปด้วยนะครับ

* โชคดีที่ครอบครัวเราทำตามคำแนะนำอาจารย์ท่านนี้มานานแล้ว...ไม่ว่าสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 จะอยู่นานแค่ไหน เราก็มั่นใจว่าเราปลอดภัยแน่นอน

สุขภาพสมบูรณ์สูงสุด
ลงทุนกับสุขภาพ ไม่มีจนแน่นอน
Cr.อ.มหิดล