การเปิดตัวของเครือข่ายประชาชนขจัดการเลือกปฏิบัติ หรือ MovED (“มูฟดิ”)

วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2566
image

          (24 มิ.ย. 66)  นายแพทย์สุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย เป็นประธานในพิธีการเปิดกิจกรรมการเปิดตัวของเครือข่ายประชาชนขจัดการเลือกปฏิบัติ หรือ MovED (“มูฟดิ”) จัดโดยมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ มีเจตนารมณ์ในการที่จะสร้างสังคมให้ตระหนัก ตื่นรู้ และลุกขึ้นมาขจัดการการเลือกปฎิบัติต่อบุคคลในทุกมิติ โดยเสริมสร้างเครือข่ายให้มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพ เพื่อปฎิบัติการจับตามอง สะท้อนกลับเมื่อมีสถานการณ์การตีตราเลือกปฏิบัติเกิดขึ้น และสร้างวัฒนธรรมใหม่ให้สังคมเคารพความแตกต่างหลากหลาย
         โดยนายแพทย์สุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า “ไทยคือ 1 ในประเทศที่ให้การรับรองปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (The Universal Declaration of Human Rights) มาตั้งแต่ปี 2491 แต่ยังปรากฏสถานการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่ โดยเฉพาะการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลเกิดขึ้นมากเป็นอันดับต้นๆ การเปิดตัวเครือข่าย MovED จะเป็นพลังประชาชนที่มุ่งมั่นสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมนี้ เป็นสังคมที่ทุกคนได้รับการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียม กทม. ตั้งมั่นที่จะใช้นโยบาย 9 ดี ที่อิงตามฐานคิดการส่งเสริม และปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน พัฒนาสังคมที่ไร้การเลือกปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง”
        ผู้เข้าร่วมกิจกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  มูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์  พรรคก้าวไกล เครือข่ายพนักงานบริการ เครือข่ายผู้หญิงที่ใช้ยาเสพติด เครือข่ายชาติพันธ์ุ เครือข่ายเยาวชนที่อยู่ร่วมกับเอดส์ และภาคประชาสังคมต่างๆ โดยภายในงานจะมีการจัดบูทนิทรรศการ การเสวนาและการแสดงต่างๆภายในงาน ณ ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร