ครบรอบวันสถาปนาสำนักอนามัย 49 ปี พัฒนาไม่หยุดยั้งการดูแลสุขภาพประชาชน

วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2566
image

           (13 มิ.ย 66) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นเกียรติแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบวันสถาปนาสำนักอนามัย 49 ปี (13 มิถุนายนของทุกปี) โดยมี นพ.สุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย นพ.ขจิต ชูปัญญา อดีตผู้อำนวยสำนักอนามัย ผู้บริหารสำนักอนามัย รวมทั้งข้าราชการและบุคลากรในสังกัดสำนักอนามัย ร่วมทำบุญถวายสังฆทานและภัตตาหารเพล ณ วัดพรหมวงศาราม (วัดหลวงพ่อเณร) เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

          ภายในงานยังมีกิจกรรมการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยศูนย์บริการสาธารณสุข 4 ดินแดง และรถบริการทันตกรรมเคลื่อนที่ ตรวจฟัน ถอน อุด ขูดหินปูน รถเอกซเรย์ (ระบบดิจิตอล) ให้บริการเอกซเรย์เฉพาะทรวงอก (ปอด) รถตรวจจอประสาทตา และกองเภสัชกรรม ให้คำปรึกษาเรื่องยา และแนะนำวิธีจัดสังฆทานยาสำหรับถวายพระสงฆ์ ร่วมบริการให้แก่พระสงฆ์ สามเณร และประชาชนในพื้นที่เขตดินแดง

          สำนักอนามัยได้รับการยกฐานะจาก ฝ่ายสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร เป็น สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ตามประกาศกระทรวงมหาดไทยลงวันที่ 22 มีนาคม 2517 โดยมีผลตั้งแต่ 13 มิถุนายน 2517 โดยมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุน และจัดบริการด้านการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันและควบคุมโรค การแพทย์ระดับปฐมภูมิการป้องกันและการบำบัดยาเสพติด การดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันแบ่งส่วนราชการออกเป็นส่วนกลาง มีสำนักงานและกองต่างๆ จำนวน 13 ส่วนราชการ และส่วนปฏิบัติการในพื้นที่ ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข จำนวน 69 แห่ง และศูนย์บริการสาธารณสุข สาขา จำนวน 73 แห่ง ซึ่งตั้งกระจายอยู่ทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานครรับผิดชอบเกี่ยวกับการให้บริการด้านสุขภาพแก่ประชาชนทั้งภายในและภายนอกศูนย์บริการสาธารณสุข ครอบคลุม 4 มิติ คือ การรักษาพยาบาล การควบคุมและป้องกันโรค การสร้างเสริมสุขภาพ
และการฟื้นฟูสภาพ ตลอดจนการพัฒนาระบบการให้บริการสาธารณสุข

         สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการดำเนินงานและการจัดบริการสาธารณสุขให้มีคุณภาพ มาตรฐาน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนสามารถดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน ได้อย่างถูกต้องและได้รับการดูแลรักษาเบื้องต้นได้อย่างทันท่วงที อันจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป