หารือปรับคู่มือให้บริการด้านรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน ครอบคลุมทั้ง online และ onsite

วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567
image

 

(24 เม.ย. 67) เวลา 13.30 น. นายอาฤทธิ์ ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ครั้งที่ 2/2567 เพื่อทบทวนตรวจสอบภารกิจ หน้าที่ ความรับผิดชอบที่เกี่ยวกับงานบริการประชาชนตามกฎหมาย และการพิจารณาอนุญาตของทางราชการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อบันทึกข้อมูลคู่มือสำหรับประชาชนลงในระบบออนไลน์ ณ ห้องประชุม 2 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

โดยวันนี้คณะทำงานฯ ได้ร่วมกันพิจารณาการปรับปรุงกระบวนงานตามคู่มือประชาชน ทบทวนและจัดทำหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการยื่นคำขอ ช่องทางการให้บริการทั้งในรูปแบบ online และ onsite รายการเอกสารหรือหลักฐานที่ผู้ขออนุญาตจะต้องมายื่นพร้อมคำขอ และค่าธรรมเนียมในการบริการ รวมถึงการจัดทำผังกระบวนการปฏิบัติงาน (workflow) จำนวน 13 กระบวนงาน ประกอบด้วย 1. การออกหนังสือรับรองการให้บริการจัดเก็บมูลฝอยและหรือสิ่งปฏิกูลเพื่อนำไปใช้ประกอบเรื่องราวต่าง ๆ  2. การให้บริการตัดและขุดต้นไม้ 3. การให้บริการเก็บเศษวัสดุ ก่อสร้าง 4. การให้บริการเก็บขนมูลฝอยติดเชื้อ 5. การบริการสูบสิ่งปฏิกูล 6. การบริการรถสุขาเคลื่อนที่และห้องสุขาชั่วคราว 7. การบริการน้ำประปาและภาชนะรองรับน้ำ พร้อมน้ำประปา 8. การบริการตั้งวางถังรองรับมูลฝอยเป็นครั้งคราว 9. การบริการสูบสิ่งปฏิกูลประเภทไขมัน10. การขอใช้สถานที่ : สวนสาธารณะ 11. การบริการเก็บมูลฝอยทั่วไปในบ้านพักอาศัย สถานบริการสาธารณสุข ตลาด อาคารสูง และสถานที่ราชการ 12. การบริการกวาดล้างทำความสะอาดด้วยเครื่องจักรกล 13. การอนุญาตขุดล้อมย้ายต้นไม้ในที่สาธารณะเพื่อเปิดทางเข้าออกอาคารและสถานที่ ทั้งนี้ เพื่อปรับปรุงกระบวนงานการให้บริการประชาชนตามคู่มือสำหรับประชาชนให้เป็นปัจจุบันสอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องและการดำเนินการของศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร (Bangkok Metropolitan Administration One Stop service : BMA OSS) เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ลดค่าใช้จ่าย และทันสมัยมากขึ้น ซึ่งเมื่อดำเนินการปรับปรุงเสร็จสิ้น จะนำข้อมูลเข้าสู่ระบบของศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการให้ประชาชนใช้งานต่อไป โดยจะแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2567 ทั้งนี้ ประชาชนสามารถดาวน์โหลด คู่มือสำหรับประชาชนฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ที่ https://www.opdc.go.th/content/namelist/Mzc5

ทั้งนี้ คณะทำงานฯ ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นหัวหน้าคณะทำงาน คณะทำงานประกอบด้วย รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (ปฏิบัติงานด้านวิชาการและปฏิบัติการ) ผู้อำนวยการสำนักงานสวนสาธารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนงาน หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ กลุ่มการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต 6 กลุ่มเขต และมีเลขานุการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นคณะทำงานและเลขานุการ