สำนักสิ่งแวดล้อม เปิดโลกทัศน์เพิ่มทักษะออกแบบจัดสวนและภูมิทัศน์ด้วยคอมพิวเตอร์ มุ่งเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลและเพิ่มพื้นที่สีเขียว

วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ ( 13 พ.ค. 67) เวลา 09.00 น. นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เปิดการอบรมการออกแบบจัดสวนและภูมิทัศน์ด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อมจัดขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของข้าราชการและบุคลากรกรุงเทพมหานครโดยการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในการออกแบบจัดสวนและภูมิทัศน์ เป็นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานครให้มีทักษะ ความรู้ความสามารถ มีความเป็นมืออาชีพพร้อมสร้างความเข้าใจร่วมกันในการปฏิบัติงานด้านดูแลและตกแต่งสวนสาธารณะและปรับปรุงพัฒนาการปฏิบัติงานตามแนวนโยบายของกรุงเทพมหานครที่ต้องการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นมหานครสีเขียวที่ยั่งยืนและสวยงาม เพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่ร่มรื่น น่าอยู่ มีความสวยงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์  ณ ห้องอบรมคอมพิวเตอร์ กองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ ชั้น 7 อาคาร 2 (อาคารสำนักการระบายน้ำ) ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

สำหรับการจัดอบรมการออกแบบจัดสวนและภูมิทัศน์ด้วยคอมพิวเตอร์ในครั้งนี้ จัดขึ้นจำนวน 2 รุ่นๆ ละ 5 วัน มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 74 คน ประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานคร ประเภทวิชาการ ตำแหน่งนักวิชาการเกษตร ระดับปฏิบัติการถึงระดับชำนาญการ และประเภททั่วไป ตำแหน่งเจ้าพนักงานการเกษตร ระดับปฏิบัติงานถึงระดับชำนาญงาน สังกัดสำนักงานสวนสาธารณะ และสำนักงานเขต สำหรับเนื้อหาในการฝึกอบรมประกอบด้วย การบรรยายหัวข้อพื้นที่สาธารณะของเมือง แนวคิด และการออกแบบ, พืชพรรณและการออกแบบ, ลักษณะพืชพรรณและการจัดองค์ประกอบทางศิลปะ การใช้พืชพรรณเพื่อการสร้างที่ว่าง ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมและสุนทรียภาพ โดยมีการฝึกปฏิบัติการออกแบบภูมิทัศน์ขนาดเล็ก พร้อมนำเสนอผลงานกลุ่ม รวมถึงอภิปรายแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น การแนะนำโปรแกรม Sketch up และแนวคิดการใช้โปรแกรม หลักการ และชุดคำสั่งในการสร้างชิ้นงาน พร้อมฝึกปฏิบัติ โดยสำนักสิ่งแวดล้อมได้เชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำมาปรับใช้ในการปฎิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดนำมาพัฒนางานต่อไป