เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วน มุ่งบรรลุเป้าหมายนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม .

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

(7 มิ.ย. 67) เวลา 13.30 น. นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมติดตามเป้าหมายเร่งด่วนตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 

ในส่วนของนโยบายที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม โดยมี นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม ผูแทนสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลประธานกลุ่มเขต และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 15 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง . การประชุมในวันนี้ เป็นการประชุมติดตามเป้าหมายเร่งด่วนตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่สำนักสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพ

 (Host) ดำเนินการ ในปี 2567 เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างหน่วยงานระดับสำนักและสำนักงานเขตในการดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วนให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ในที่ประชุมได้รายงานผลการดำเนินการของเป้าหมายในระบบบริหารจัดการแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร (BMA Policy Tracking) ที่สำนักสิ่งแวดล้อมดำเนินการเอง และเป้าหมายที่สำนักสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพ โดยมีสำนักงานเขตร่วมดำเนินการ ประกอบด้วย การปลูกต้นไม้ (เป้าหมาย 200,000 ต้น) การเพิ่มสวน 15 นาที (เป้าหมาย 156 แห่ง) การจัดเก็บขยะให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุม (เป้าหมายร้อยละ 100 ของอาคารและหลังคาเรือนในเขตที่สามารถจัดเก็บขยะได้ไม่น้อยกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์) ปริมาณขยะที่คัดแยกจากต้นทาง (เป้าหมาย 73,200 ตัน) และการตั้งจุดทิ้งขยะกลางในหมู่บ้าน เพื่อเป็นจุดรอการจัดเก็บของเจ้าหน้าที่ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริการเก็บขนมูลฝอย (เป้าหมาย 2,473 จุด) . 

โดยผลการดำเนินการในเรื่องการปลูกต้นไม้ ดำเนินการแล้ว 218,910 ต้น (ปลูกไม้ยืนต้น 45,719 ต้น จากเป้าหมายไม้ยืนต้น 157,567 ต้น) ผลการดำเนินการการเพิ่มสวน 15 นาที ปัจจุบันมีพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 283 แห่ง เปิดให้บริการ ไปแล้ว 125 แห่ง (รวมพื้นที่ 215 –1 -67.77 ไร่) อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุง 85 แห่ง อยู่ระหว่างปรับพื้นที่และการออกแบบ 44 แห่ง อยู่ระหว่างการขอใช้ที่ดิน 29 แห่ง การจัดเก็บขยะให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุม 

ผลการดำเนินการบรรลุเป้าหมาย (ร้อยละ 100) จำนวน 31 สำนักงานเขต ผลการดำเนินการสูงกว่าร้อยละ 50 จำนวน 7 สำนักงานเขต และผลการดำเนินการต่ำกว่าร้อยละ 50 จำนวน 12 สำนักงานเขต เรื่องปริมาณขยะที่คัดแยกจากต้นทาง ผลการดำเนินการเท่ากับ 49,574 ตัน โดยบรรลุตามเป้าหมายหรือสูงกว่าเป้าหมาย จำนวน 5 สำนักงานเขต ผลการดำเนินการตั้งแต่ร้อยละ 25 จำนวน 41 สำนักงานเขต ผลการดำเนินการมากกว่าร้อยละ 25 จำนวน 4 สำนักงานเขต 

ในส่วนของเรื่องการติดตั้งจุดทิ้งขยะกลางในหมู่บ้าน สำนักสิ่งแวดล้อมได้กำหนดเป้าหมายแล้วเสร็จ (2,473 จุด) และสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลได้แจ้งให้สำนักงานเขต (หน่วยสนับสนุน) เร่งผูก OKR ลงข้อมูลเป้าหมายผลการดำเนินงาน รวมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มรายงานผลการดำเนินงาน ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของสำนักสิ่งแวดล้อม มีจำนวน 26 OKR รวม 97 โครงการ ซึ่งได้ผูกกับโครงการ และมีการรายงานผลการดำเนินการครบทุกโครงการแล้ว . 

นอกจากนี้ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนงานของสำนักสิ่งแวดล้อมในฐานะเจ้าภาพหลัก รวมถึงขั้นตอนและระยะเวลาการดำเนินงานเพื่อลดปัญหาและนำไปสู่การบรรลุเป้าหมาย รวมถึงรับทราบปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันแก้และปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพต่อไป