สำนักสิ่งแวดล้อม หารือกลุ่มยุทธศาสตร์กลุ่ม 4 ก้าวสู่เป้าหมายตามนโยบายต้นไม้ล้านต้น

วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (10 พ.ย. 66) เวลา 13.30 น. นางสาววรนุช  สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมหารือยุทธศาสตร์การปลูกต้นไม้ล้านต้นของกลุ่มยุทธศาสตร์กลุ่มที่ 4 ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 2/2566 โดยมีผู้แทนจากสำนักงานเขตคลองสาน  คลองเตย  ดินแดง ปทุมวัน พระนคร ดุสิต และบางกอกน้อย ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 4 อาคาร 2 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

สำหรับการประชุมในวันนี้ เป็นการแจ้งให้ทราบผลการดำเนินการและเป้าหมายการปลูกต้นไม้ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น รับทราบถึงผลการดำเนินการในปีที่ผ่านมา และเป้าหมายการดำเนินการในปีงบประมาณ 2567 ซึ่งผลการดำเนินการในปีงบประมาณ 2565 ปลูกไม้ยืนต้นต่ำกว่าเป้าหมาย 311 ต้น  ผลการดำเนินการในปีงบประมาณ 2566 ปลูกไม้ยืนต้นต่ำกว่าเป้าหมาย 3,159 ต้น ดังนั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปลูกต้นไม้ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น ในปีงบประมาณ 2567 กลุ่มยุทธศาสตร์ฯ กลุ่มที่ 4 จะต้องปลูกต้นไม้ ดังนี้ ไม้ยืนต้น 9,770 ต้น  และไม้พุ่มกลาง 14,700 ต้น แต่เนื่องจากกลุ่มยุทธศาสตร์กลุ่มที่ 4 ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีพื้นที่ขนาดเล็กและมีจำนวนสวนสาธารณะมาก แต่เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายตามยุทธศาสตร์การปลูกต้นไม้ล้านต้น สามารถขอความร่วมมือหน่วยงานในพื้นที่ เช่น วัด โรงเรียน หรืออาคารขนาดใหญ่ ร่วมปลูกต้นไม้กับกรุงเทพมหานคร และให้รายงานผลการดำเนินการภายในวันที่ 15 ของเดือน โดยนำข้อมูลของเดือนที่แล้ว มาใช้ในการรายงานผลในเดือนถัดไป

ทั้งนี้ การปลูกต้นไม้ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและเป็นกำแพงกรองฝุ่น ให้ต้นไม้ช่วยดักจับฝุ่นละออง สร้างร่มเงา และสร้างความหลากหลายทางชีวภาพให้แก่เมือง โดยมีแนวทางการดำเนินการ คือ การร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในส่วนการขอใช้พื้นที่ปลูก ร่วมดำเนินการปลูกด้วยกัน การปลูกในพื้นที่ว่างที่ต้นไม้เดิมตาย และหากกรณีที่สำนักงานเขตไม่มีกล้าไม้สามารถขอรับได้จากธนาคารต้นไม้ที่สำนักสิ่งแวดล้อม รวมถึงการแนะนำวิธีการปลูกต้นไม้ให้แก่ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำคู่มือการปลูกต้นไม้ล้านต้นฉบับประชาชน โดยมีรายละเอียดวิธีการปลูก การดูแล บำรุงรักษา รวมถึงการคัดเลือกพันธุ์ไม้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อให้ต้นไม้ที่ปลูกสามารถเจริญเติบโตได้อย่างเหมาะสมไป