กทม. จับมือจุฬาฯ “เปิดโลกขยะ กทม.” รับฟังความคิดเห็นพัฒนาระบบการจัดการขยะของกรุงเทพมหานคร

วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

(10 พ.ย. 65) เวลา 09.00 น. นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมและร่วมเสวนารับฟังความคิดเห็นต่อการจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร “เปิดโลกขยะ กทม.”  โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายและแผนการบริหารจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร เพื่อการจัดการเป็นไปตามหลักวิชาการและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 2 (ห้องเธียร์เตอร์) ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย - ญี่ปุ่น) ดินแดง

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อการจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร “เปิดโลกขยะ กทม.”  เพื่อนำเสนอแนวทางการจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานครในปัจจุบันตั้งแต่การรวบรวม/การเก็บขน และการกำจัดมูลฝอย และนำเสนอนโยบายและแผนการจัดการมูลฝอยในอนาคตของกรุงเทพมหานคร รวมถึงรับฟังความคิดเห็นขององค์กร หน่วยงาน ผู้ประกอบการ ตัวแทนจากภาคธุรกิจ นักวิชาการ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร ให้สอดคล้องตามแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี พ.ศ. 2556 – 2575 ในส่วนยุทธศาสตร์ “มหานครปลอดภัย-ปลอดมลพิษ” 

และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายและแผนการบริหารจัดการมูลฝอยให้สอดคล้องตามหลักวิชาการและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับการประชุมรับฟังความคิดเห็นในวันนี้ เป็นรูปแบบการเสวนาและเปิดรับฟังความคิดเห็น เรื่อง “การพัฒนาระบบการจัดการขยะของ กรุงเทพมหานคร” ใน 3 ประเด็น  ประกอบด้วย 1.สถานการณ์การจัดการขยะของกรุงเทพมหานคร โดย นายภาณุวัฒน์ อ่อนเทศ ผู้อำนวยการส่วนบริการจัดการมูลฝอยรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล สำนักสิ่งแวดล้อม 2. การพัฒนาระบบกำจัดขยะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร โดย นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร และ 3.มุมมองใหม่การจัดการขยะกรุงเทพมหานคร โดย นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และปิดการเสวนาโดยนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งการประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อการจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร “เปิดโลกขยะ กทม.” ในวันนี้เพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอต่อการจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็น “มหานครปลอดภัย-ปลอดมลพิษ” 

นอกจากนี้ ประธานการประชุมฯ ได้ปาฐกถาพิเศษ เกี่ยวกับ “อนาคตการจัดการขยะกรุงเทพมหานคร” เพื่อขับเคลื่อนนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครด้านการจัดการขยะ ใน 6 หัวข้อ ได้แก่ 1. นโยบายสร้างต้นแบบการแยกขยะต่อยอดให้การแยกขยะระดับเขตสมบูรณ์ครบวงจร 2. นโยบายมุ่งเน้นแยกขยะต้นทาง และขยะเปียกจากองค์กรแบบมุ่งเป้า โดยส่งเสริมการลดและคัดแยกขยะตามประเภทแหล่งกำเนิด 3. นโยบายส่งขยะคืนสู่ระบบ  4. นโยบายสภาพแวดล้อมเมืองดี จุดทิ้งขยะถูกสุขอนามัย ไม่มีขยะตกค้าง 5. นโยบายรถขยะไซส์เล็ก เข้าใจเมือง เข้าถึงบ้าน และ 6. นโยบายเพิ่มสวัสดิการพนักงานเก็บและขนขยะ

ทั้งนี้ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีการบริหารจัดการมูลฝอยและของเสียอันตรายด้วยแนวคิดขยะเหลือศูนย์ (Zero waste management) โดยมีการนำกลับมาใช้ใหม่ (recycle) และทำให้ขยะเหลือน้อยที่สุดและกำจัดที่เหลือ (residue) ด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิผล ซึ่งกรุงเทพมหานครมีนโยบายที่จะพัฒนาระบบกำจัดมูลฝอยที่ใช้อยู่ในปัจจุบันให้มั่นคงและยั่งยืน เพื่อลดผลกระทบต่างๆ ที่เกิดจากการนำมูลฝอยของกรุงเทพมหานครไปฝังกลบแบบถูกหลักสุขาภิบาล

การประชุมในวันนี้มี นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม รศ.ดร.พันธวัศ สัมพันธ์พานิช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้แทนสำนักอนามัย สำนักการโยธา สำนักการศึกษา ผู้แทนกลุ่มการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต 6 กลุ่มเขต และผู้แทนหน่วยงาน ผู้ประกอบการ นักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม