ขยายผลเขตมลพิษต่ำ (Low Emission Zone) จากเขตปทุมวัน สู่พื้นที่เขตอื่นในกรุงเทพมหานคร

วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (7 พ.ย. 66) เวลา 13.30 น. นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมถอดบทเรียนการดำเนินงานเขตมลพิษต่ำ และการขยายผลการดำเนินงานระยะที่ 2 ณ ห้องประชุม 1 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง และผ่านระบบการประชุมทางไกล

สำหรับโครงการ Low Emission Zone ระยะที่ 2 เป็นการพัฒนาและขยายผลโครงการฯ โดยมีแผนงานและกิจกรรมในการถอดบทเรียนจากการดำเนินงานในพื้นที่เขตปทุมวัน และ การพิจารณาขยายเขตพื้นที่เป้าหมายและกิจกรรมการทำงานเชิงพื้นที่ โดยในที่ประชุมฯ ประธานได้แจ้งให้ทราบถึงแนวทางดำเนินการรับมือสถานการฝุ่นละออง PM2.5 ตามแผนดำเนินการตลอด 365 วัน ของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย การเฝ้าระวังแจ้งเตือน Risk map การติดตั้ง sensor การตรวจควันดำ การให้ความรู้ประชาชน สำหรับแผนบริหารจัดการฝุ่นระยะวิกฤต ซึ่งหากมีค่าฝุ่นตั้งแต่ 37.6 มคก./ลบ.ม. จะมีการแจ้งเตือน 3 ครั้ง/วัน รวมถึงการกำจัดต้นตอ โดยการห้ามจอดรถถนนสายหลัก สายรอง ขอความร่วมมือวัด ศาลเจ้า งดจุดธูปเทียน ห้ามเผาในที่โล่ง การแจกหน้ากากอนามัย การจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 50 เขต ลดค่าโดยสารบีทีเอสส่วนต่อขยาย และสร้างเครือข่าย Work From Home นอกจากนี้ที่ประชุมได้กล่าวถึงผลสรุปโครงการการดำเนินงานตามแนวคิดเขตมลพิษต่ำ (Low Emission Zone) ผู้ประกอบการกิจการต้นแบบผู้มีส่วนร่วมในการลดมลพิษอากาศ รวมถึงการถอดบทเรียนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เข้าร่วมโครงการต้นแบบฯ ในพื้นที่เขตปทุมวัน และการดำเนินงานขยายพื้นที่โครงการเขตมลพิษต่ำไปยังพื้นที่อื่นในบริเวณใกล้เคียงหรือพื้นที่ติดต่อกันและมีระบบขนส่งสาธารณะให้บริการ ได้แก่ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตบางรัก เขตสาทร เขตคลองสาน โดยสำนักงานเขตจะได้พิจารณาถึงบริบทของพื้นที่และผู้ประกอบการที่มีความพร้อมในการเข้าร่วมโครงการฯ ระยะที่ 2 ต่อไป

การประชุมในวันนี้มี ผู้แทนจากศูนย์วิชาการเพื่อขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษอากาศ (ศวอ.) กรมควบคุมมลพิษ สยามพิวรรธน์ MBK สำนักงานเขตปทุมวัน ป้อมปราบศัตรูพ่าย บางรัก สาทร คลองสาน ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อมและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม