หารือกำหนดหลักเกณฑ์และตัดสินการคัดแยกขยะให้มีประสิทธิภาพสำหรับภาคเอกชน มุ่งเพิ่มการมีส่วนร่วมจัดการขยะที่ต้นทางสร้างวัฒนธรรมและวิถีปลอดขยะ เพื่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาวะที่ดี

วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (7 พ.ย. 66) เวลา 09.30 น. นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์และตัดสินการคัดแยกขยะให้มีประสิทธิภาพสำหรับภาคเอกชน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 2/2566 โดยในวันนี้ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาหลักเกณฑ์แนวทางการจัดการขยะตามวิถี "องค์กรไร้ขยะ" (Zero-Waste Organization) สำหรับห้างสรรพสินค้า โดยคณะกรรมการฯ ได้นำข้อมูลหลักเกณฑ์และแนวทางการจัดการขยะที่มีอยู่ในปัจจุบันจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทบทวนและพิจารณารายละเอียด และได้นำแนวทาง Checklist การจัดการขยะตามวิถี "องค์กรไร้ขยะ" (Zero-Waste Organization) เพื่อมาปรับปรุงรายละเอียดให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และกลุ่มเป้าหมายในส่วนของหลักเกณฑ์และแนวทางการจัดการขยะห้างสรรพสินค้า ซึ่งคณะกรรมการฯ จะนำข้อเสนอแนะของที่ประชุมไปปรับปรุงแก้ไขในแนวทาง เพื่อนำไปขยายผลในกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมต่อไป

สำหรับการประชุมวันนี้มีนายอาฤทธิ์ ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม  พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภายนอก ได้แก่ บริษัท Tact Social Consulting จำกัด บริษัท เถื่อน กัมปะนี จำกัด บริษัท ซีโร่ เวสท์ โยโล จำกัด บริษัท นิคซ์ทริคซ์ จำกัด สมาคมเครือข่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม สมาคมการจัดการของเสียแห่งประเทศไทย สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และผู้แทนจากหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักอนามัย สำนักสิ่งแวดล้อม ในฐานะกรรมการฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 2 สำนักสิ่งแวดล้อม ชั้น 2 อาคารสำนักการโยธา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง) และผ่านระบบการประชุมทางไกล ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดหลักเกณฑ์การตัดสินภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการฯ และมีการดำเนินการคัดแยกขยะ ณ แหล่งกำเนิด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พิจารณาและตัดสินภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการฯ ที่มีการจัดการขยะที่ดีและผ่านหลักเกณฑ์แนวทางการดำเนินงานโครงการฯ ให้ข้อเสนอแนะและประเมินผลภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการฯ แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อปฏิบัติงานตามที่มอบหมาย รวมถึงพิจารณาคัดเลือกหน่วยงานที่มีการคัดแยกขยะดีเด่นเพื่อพิจารณามอบตราสัญลักษณ์ต่อไป