รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ตรวจเยี่ยมการคัดแยกขยะภายในสำนักงานสำนักสิ่งแวดล้อม ผลักดันสู่สำนักงานสีเขียว

วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

(6 พ.ย.66) เวลา 14.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เยี่ยมชมการคัดแยกขยะภายในสำนักงานของสำนักสิ่งแวดล้อม ณ บริเวณชั้น 5 อาคาร 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง โดยสำนักสิ่งแวดล้อมได้รณรงค์ส่งเสริมให้ข้าราชการและบุคลากรในสังกัดคัดแยกขยะอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดขยะตั้งแต่ต้นทางเป็นไปตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร และสอดคล้องกับการดำเนินโครงการสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร (Bangkok Green office) ให้ทุกคนมีการปรับเปลี่ยนสำนักสิ่งแวดล้อม ให้เป็นสำนักงานสีเขียว Green Office เพื่อการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างคุ้มค่า ลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับการคัดแยกขยะในสำนักงานของสำนักสิ่งแวดล้อม มีการคัดแยกขยะเป็น 4 ประเภท ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ หรือขยะเศษอาหาร ซึ่งได้มีการรณรงค์ให้บุคลากรกินอาหารให้หมดจาน ในส่วนของอาหารที่เหลือส่งเสริมให้นำไปทำปุ๋ย โดยได้นำขยะเศษอาหารใส่ในเครื่องกำจัดเศษอาหารตามรอบเวลา เพื่อแปรรูปเป็นปุ๋ยนำไปใช้ประโยชน์ในการบำรุงดูแลต้นไม้ โดยสามารถเก็บได้ประมาณ 93.40 กิโลกรัม/เดือน  2.ขยะรีไซเคิล สามารถแยกได้ประมาณ 1,353.60 กิโลกรัม/เดือน 3.ขยะทั่วไป แยกได้ประมาณ 617.67 กิโลกรัม/เดือน และ 4.ขยะอันตราย แยกได้ประมาณ 29.90 กิโลกรัม/เดือน

ทั้งนี้ สำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการตามแผนงานการสร้างสำนักงานสีเขียว ส่งเสริมให้บุคลากรในสังกัดประหยัดพลังงาน เป้าหมายเพื่อลดการใช้น้ำ ไฟฟ้า น้ำมัน กระดาษ และลดขยะในสำนักงาน นำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการจัดอบรมเพื่อให้ความรู้แก่บุคลากรในการคัดแยกขยะที่ต้นทางในสำนักงานก่อนทิ้งลงถัง มีการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ลดและคัดแยกขยะตามหลักการ 3Rs ได้แก่ การลดการใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) และการแปรรูปนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) รวมถึงมีการรณรงค์ส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงานอย่างเป็นระบบและครบวงจร

จากนั้น รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ตรวจดูจุดพักขยะ ซึ่งเป็นจุดรวบรวมขยะที่จัดเก็บจากอาคารภายในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง) ก่อนนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี

#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี