สำนักสิ่งแวดล้อม รับขยะ E-Waste ถึงโต๊ะทำงาน พร้อมชวนคนกรุงแยกขยะ

วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

ขยะอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E -Waste เป็นขยะที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เนื่องจากเป็นขยะอันตรายที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ หากนำไปทิ้งและกำจัดไม่ถูกวิธีก็จะปล่อยสารพิษที่เป็นอันตรายต่อตัวเราและสิ่งแวดล้อม

เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย 4 ธันวาคม 2566 สำนักสิ่งแวดล้อมได้จัดกิจกรรมรับขยะ E-Waste เพื่อส่งเสริมการคัดแยกขยะด้วยการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานครที่ปฏิบัติงานในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง ด้วยการ “นัดทิ้ง” ขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ หูฟัง สายชาร์จ โทรศัพท์มือถือ พาวเวอร์แบงก์ คอมพิวเตอร์ เม้าส์ หรือ แบตเตอรี่มือถือ ฯลฯ ยกเว้นหลอดไฟทุกชนิด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะที่กรุงเทพมหานครจะต้องนำไปกำจัด และเพื่อกระตุ้นให้บุคลากรตระหนักและมีส่วนร่วมคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นขยะอันตราย ออกจากขยะทั่วไป โดยในวันนี้จันทร์ที่ 4 ธันวาคม 2566 สามารถรวบรวม E-Waste เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีตามมาตรฐานสากล จำนวน 251 ชิ้น หรือคิดเป็นน้ำหนัก 88 กิโลกรัม 

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับ บริษัท โทเทิล เอนไวโรเมนทอล โซลูชั่นส์ จำกัด และ บริษัท คิดคิด จำกัด ที่เป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์ และนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ตั้งถังรับขยะ E-Waste ที่สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร 50 เขต ละ 1 จุด และศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า และดินแดง แห่งละ 1 จุด รวมเป็น 52 จุด E-Waste ที่รับ ได้แก่ อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด, ลิเธียมแบตเตอรี่ที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือ, แล็ปท็อป, ตู้เย็น, คอมพิวเตอร์, รถยนต์ไฟฟ้า, ตลับหมึกเครื่องพิมพ์ ส่วน E-Waste ที่ไม่รับ ได้แก่ จอมอนิเตอร์รุ่นเก่า หรือจอซีอาร์ที ที่มีหลอดไอโอโดส, ถ่านอัลคาไลน์, หลอดไฟ โดยการรวบรวม E-Waste ครั้งนี้เป็นการสนับสนุนนโยบายส่งเสริมการแยกทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นขยะอันตรายจากชุมชน และซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนำไปรีไซเคิล หรือกำจัดอย่างถูกวิธี

นอกจากนี้ ประชาชนสามารถใช้ ECOMAP ในการค้นหาถัง E-Waste ที่ใกล้ตัวที่สุดได้ เพียงแค่เข้า ECOMAP และพิมพ์ TES เพื่อค้นหา ใครที่เอามาทิ้งอย่าลืมสแกน QR Code ของ ECOLIFEapp เมื่อมีการทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ตามจุดที่กำหนดไว้ เพื่อนับจำนวนและสะสมแต้ม นำมาแลกสิทธิประโยชน์ปัง ๆ ใน ECOLIFEapp สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02 203 2936 หรือ @452uiuaa สำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร