สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมกับเขต เตรียมความพร้อมซักซ้อมการรักษาความสะอาด งานกาชาดประจำปี 2566 ที่สวนลุมพินี

วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (29 พ.ย. 66) เวลา 10.00 น. นายอาฤทธิ์  ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมแผนงานรักษาความสะอาดและสุขาภิบาล งานกาชาดประจำปี 2566 ขอความร่วมมือสำนักงานเขต สนับสนุนเจ้าหน้าที่ประจำจุดทิ้งขยะ และจัดรถเก็บขนมูลฝอยเข้าเก็บตามรอบเวลา เป็นไปตามแนวทางการจัดการมูลฝอยที่แหล่งกำเนิด ประเภทงานกิจกรรม หรือเทศกาล (EVENT) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ด้วยการบริหารจัดการขยะแบบ “ไม่เทรวม” โดยการแยกขยะเปียก ออกจากขยะอื่น ๆ เป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนใส่ใจสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย 1. การแยกขยะ สำนักสิ่งแวดล้อมจะตั้งถังขยะแยกประเภท จำนวน 44 จุด ครอบคลุมทั่วพื้นที่การจัดงาน ส่วนเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตจะอยู่ประจำจุดคัดแยกขยะ จุดละ 2 คน แบ่งการปฏิบัติงานเป็น 2 รอบ สำนักงานเขตกรุงเทพกลางปฏิบัติงานรอบเช้า ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. และสำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพใต้ ปฏิบัติงานรอบบ่าย ตั้งแต่เวลา 16.00 - 22.00 น. โดยสำนักสิ่งแวดล้อมจะสนับสนุนอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ได้แก่ ถุงขยะ  ถังขยะ  ที่คีบขยะ ป้ายประชาสัมพันธ์คัดแยกขยะ และถุงมือ  เป็นต้น และ 2. การแยกขยะ สำนักสิ่งแวดล้อมกำหนดจุดพักขยะไว้ 5 จุด โดยผู้จัดงานจะจัดรถเก็บขยะพร้อมเจ้าหน้าที่จัดเก็บขยะและนำขยะส่งที่จุดพักขยะ โดยให้สำนักงานเขตที่รับผิดชอบแยกขยะแต่ละรอบจัดรถเก็บขยะ เข้าเก็บตามรอบเวลา เพื่อไม่ให้มีขยะตกค้างในแต่ละวัน พร้อมรายงานข้อมูลปริมาณขยะต่อไป

นอกจากนี้ สำนักสิ่งแวดล้อมอำนวยความสะดวก ด้วยการจัดรถสุขาเคลื่อนที่ จำนวน 14 คัน  ตู้สุขา 6 ตู้  น้ำใช้ แท้งก์น้ำ 18 แท้งก์ สำหรับรถสุขา และตู้สุขา รถสูบสิ่งปฏิกูล รถบรรทุกน้ำ รถบรรทุกสิ่งปฏิกูล 2 ชุด 6 คัน  รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตและรณรงค์คัดแยกขยะร้านค้าต่าง ๆ รวมไปถึงจัดกิจกรรมตลาดนัดมือ 2 “เก่าเรา...ใหม่เธอ” เพื่อลดขยะ Fast Fashion ด้วยการจำหน่ายของมือ 2 ที่ได้รับการบริจาคจากภาคีเครือข่าย และบุคลากร กทม. และประมูลสินค้าจากผู้บริหารกรุงเทพมหานคร โดยรายได้จากจำหน่ายสินค้าจะมอบให้กับสภากาชาดไทย 

การประชุมในวันนี้มีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จาก สำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล สำนักงานสวนสาธารณะ และกองนโยบายและแผนงาน สำนักสิ่งแวดล้อม  ผู้แทนสำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพกลาง (พระนคร  ราชเทวี  ดุสิต  ป้อมปราบศัตรูพ่าย  ดินแดง  ห้วยขวาง  วังทองหลาง  สัมพันธวงศ์ และพญาไท) และกลุ่มเขตกรุงเทพใต้ (ปทุมวัน  บางรัก สาทร  สวนหลวง  พระโขนง  บางนา  วัฒนา  คลองเตย  บางคอแหลม และยานนาวา) และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง 

ทั้งนี้ การจัดงานกาชาด ประจำปี 2566 กำหนดจัดภายใต้แนวคิด "งานวันกาชาด 100 ปี รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้ #RedCrossFairCenturyOfCharity”  เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่การจัดงานกาชาด มหรสพรื่นเริงการกุศลอยู่คู่กับประชาชนชาวไทย ครบ 100 ปี ระหว่างวันที่ 8 - 18 ธันวาคม 2566 ณ สวนลุมพินี เขตปทุมวัน และบนแพลตฟอร์ม http://www.xn--12clk4bwa3mcb.com/ และ www.redcrossfair.com เป็นหนึ่งในงาน “Colorful Bangkok 2023” สร้างสีสันให้กรุงเทพฯ ที่มีตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 ถึงเดือนมกราคม 2567