✨กทม. ร่วมมือ ขบ. ตรวจเข้มควันดำรถบรรทุก ป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ณ ท่าเรือกรุงเทพ คลองเตย

วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (27 พ.ย. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร่วมลงพื้นที่ ตรวจควันดำรถบรรทุกแบบบูรณาการความร่วมมือตาม “แผนป้องกันและลดมลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จากภาคคมนาคมขนส่ง” เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยมี นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ ณ ท่าเรือกรุงเทพ  แขวงคลองเตย เขตคลองเตย

การลงพื้นที่ในวันนี้ เป็นการดำเนินงานสืบเนื่องจากกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เร่งรัดดำเนินการตาม "แผนป้องกันและลดมลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากภาคคมนาคมขนส่ง" และบูรณาการร่วมกับกรุงเทพมหานครในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม กรมการขนส่งทางบก และกรุงเทพมหานครได้ลงพื้นที่ตรวจควันดำรถบรรทุกเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ณ ท่าเรือกรุงเทพ ซึ่งเป็นจุดที่มีรถบรรทุกขนส่งสินค้าเข้า - ออกเป็นจำนวนมาก โดยระหว่างเดือนตุลาคม 2565 - กันยายน 2566 มีจำนวนถึง 229,345 คัน ซึ่งส่งผลให้บริเวณเขตท่าเรือกรุงเทพมีการปล่อยควันดำในปริมาณสูง โดยได้มีการแนะนำผู้ขับรถบรรทุกให้ดูแลเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดำเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ในกรณีตรวจพบค่าควันดำเกินกำหนด (เกินกว่า 30 เปอร์เซ็นต์) จะดำเนินการออกหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาออกคำสั่งให้ไปชี้แจงข้อเท็จจริง และออกคำสั่งห้ามใช้รถ (พ่นห้ามใช้ โดยเจ้าของรถต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่ง เมื่อผ่านการตรวจสภาพจึงสามารถลบข้อความห้ามใช้ออกและนำรถไปใช้งานได้ โดยกระทรวงคมนาคมจะติดตามผลการดำเนินงานในการขับเคลื่อนแผนฯ ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดมลพิษจากฝุ่น PM 2.5 และรายงานผลไปที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรทุกวันที่ 15 และ 30 ของเดือน เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมได้บูรณาการความร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบกดำเนินการตรวจควันดำและฝุ่น PM 25 เชิงรุก โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบค่าฝุ่น PM 2.5 ณ สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 233 แห่ง ลงพื้นที่ตรวจสอบรถโดยสารประจำทางหมวด 1 ณ อู่รถ ขสมก. ทั้ง 8 เขตการเดินรถ จำนวน 21 แห่ง รวมถึง รถโดยสารประจำทาง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพจตุจักร, เอกมั้ย, สายใต้) และสถานประกอบการ ได้แก่ แพลนท์ปูน, บริเวณไซต์งานก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรมในเขตกรุงเทพฯ 

ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 เพื่อวางแผนการทำงาน/การทำกิจกรรม หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีปริมาณค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานและมีแนวโน้มเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบทางสุขภาพ พร้อมรายงานข้อมูลและให้คำแนะนำแก่ประชาชนในการป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5 ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ เว็บไซต์ www.airbkk.com, www.pr-bangkok.com เฟซบุ๊ก : กรุงเทพมหานคร / กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร / สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร  และแอปพลิเคชัน : AirBKK รวมถึงจอแสดงผลบริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ จอแสดงผลแบบเคลื่อนที่ และจอแสดงผลอัจฉริยะของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมีการแจ้งเตือนค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพมหานครบน LINE ALERT