รองปลัดฯ ชาตรี ติดตามการบริหารจัดการขยะในงานกาชาดปี 66 ขอความร่วมมือประชาชนคัดแยกขยะก่อนทิ้งเพื่อลดปริมาณขยะตั้งแต่ต้นทาง

วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (13 ธ.ค. 66) เวลา 09.00 น. นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สวนลุมพินี ประชุมและติดตามการบริหารจัดการขยะและสถานการณ์พื้นที่ในการจัดงานกาชาดประจำปี 2566 ณ สวนลุมพินี โดยมีนายอาฤทธิ์ ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตปทุมวัน คณะผู้จัดงานกาชาด และผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ เพื่อให้ข้อมูล โดยปริมาณขยะที่จัดเก็บได้ในงานกาชาดตั้งแต่การจัดงานวันแรกจนถึงเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค. 66) มีปริมาณขยะรวม 145,285 กก. แยกเป็น ขยะเศษอาหาร 4,463 กก. คิดเป็นร้อยละ 2.8 ขยะรีไซเคิล 8,330 กก. คิดเป็นร้อยละ 5.3 และขยะทั่วไป 145,285 กก. คิดเป็นร้อยละ 91.9 โดยขยะทุกประเภทกรุงเทพมหานครได้นำไปใช้ประโยชน์และจัดการอย่างถูกวิธี ได้แก่ ขยะเศษอาหาร สำนักงานเขตนำไปหมักทำปุ๋ย และนำเข้าโรงงานหมักทำปุ๋ยของ กทม. ขยะรีไซเคิล คัดแยกเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ขยะทั่วไป เก็บรวบรวม ส่งกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะ

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกับสำนักงานเขต ดำเนินการบริหารจัดการมูลฝอยในงานกาชาด ประจำปี 2566 ที่จัดขึ้นบริเวณสวนลุมพินี ตามแนวทาง “ไม่เทรวม” และ “กรีนอีเวนท์” จัดจุดคัดแยกขยะทั่วพื้นที่การจัดงานฯ จำนวน 44 จุด แบ่งขยะออกเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย ขยะรีไซเคิล ขยะทั่วไป ขยะเศษอาหาร และจัดจุดพักขยะ จำนวน 6 จุด พร้อมจัดเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครจากสำนักงานเขตกลุ่มเขตกรุงเทพใต้และกรุงเทพกลาง ประจำจุด ๆ ละ 2 คน สับเปลี่ยนหมุนเวียน ร่วมกันปฏิบัติงานให้คำแนะนำ วันละ 2 เขต 2 รอบเวลา รอบเช้าเวลา 10.00-16.00 น. และรอบบ่ายเวลา 16.00-22.00 น. โดยก่อนเริ่มปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล สำนักสิ่งแวดล้อม จะบรรยายให้ความรู้และคำแนะนำการคัดแยกขยะกับเจ้าหน้าเขตที่ประจำจุดทิ้งขยะภายในงาน เพื่อเป็นตัวแทนสื่อสาร ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนทิ้งขยะให้ถูกประเภท ทั้งนี้มีอาสาสมัครของกาชาด ร่วมปฏิบัติงานติดตามและเดินเก็บขยะรอบบริเวณงานเพื่อช่วยดูแลรักษาความสะอาดในสวนลุมพินีด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีประชาชนทิ้งขยะนอกจุดที่กำหนด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำและจัดเก็บ อีกทั้งบริเวณขายอาหารร้านของดี 50 เขตของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้ใช้บริการหนาแน่นมาก ส่งผลให้ปริมาณขยะที่เกิดจากการบริโภคมากกว่าจุดอื่น ๆ จึงได้ปรับเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำจุดแยกขยะ เพื่อให้บริการประชาชน ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนคัดแยกขยะและทิ้งขยะให้ถูกประเภท เพื่อลดปริมาณขยะตั้งแต่ต้นทาง