กทม. ร่วมกับภาคี ถอดบทเรียน จัด Workshop สร้างความร่วมมือขับเคลื่อนเพิ่มสวน 15 นาที เนรมิตพื้นที่สีเขียวให้คนกรุง

วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (8 ธ.ค. 66) เวลา 08.00 น. นายจักกพันธุ์  ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมถอดบทเรียนการอบรมเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อการพัฒนาสวน 15 นาที และการต่อยอดพื้นที่เชิงประเด็น (pop-up park) โดยมีนางสาววรนุช  สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นางสาวปาจริยา  มหากาญจนะ ผู้อำนวยการส่วนสวนสาธารณะ 1 สำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม และผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขต 50 เขตจำนวน 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายโยธา ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม และฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ร่วมกิจกรรม ณ ห้อง KSS-801 อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เขตดุสิต 

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย การเสวนา และการแบ่งกลุ่ม Workshop เพื่อเพิ่มศักยภาพของเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และเพิ่มทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาสวน 15 นาที ประเด็นการเสวนา "กระบวนการขับเคลื่อนสวน 15 นาที อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน" โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นางสาววรนุช  สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม  ดร.นพ.  ไพโรจน์  เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  ดร.เจษฎานันท์ เวียงนนท์ อาจารย์ประจำวิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช   ผศ.ปาณิทัต  รัตนวิจิตร หัวหน้าฝ่ายหลักสูตรฝึกอบรมและการวิจัยโครงการ We!Park  นายธัชพล  สุนทราจารย์ กรรมการสมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย และผศ. ปราณิศา  บุญค้ำ อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในส่วนของการแบ่งกลุ่ม Workshop อภิปรายถอดบทเรียนในหัวข้อ ดังนี้ การเลือกพื้นที่ศักยภาพ ในการทำสวน 15 นาที  แนวทางการพัฒนาสวน 15 นาที  กระบวนการมีส่วนร่วมในการออกแบบ  หลักการออกแบบ การวางผังพื้นที่สาธารณะสีเขียวขนาดเล็กเบื้องต้น และทัศนศึกษา การบริหารจัดการพื้นที่อย่างยั่งยืน 

ทั้งนี้ กิจกรรมในวันนี้เป็นการต่อยอดจากโครงการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อการพัฒนาสวน 15 นาที ผ่านการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Park Coaching & Park Clinic) ที่สำนักสิ่งแวดล้อมร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กลุ่ม We!Park และเครือข่ายพัฒนาเมืองและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance) จัดขึ้นระหว่างเดือนมกราคม - เมษายน 2566 และกิจกรรมต่อยอดในการพัฒนาพื้นที่เชิงประเด็นในรูปแบบของ pop-up park เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม - กันยายน 2566 ที่ผ่านมา