✨กทม. จับมือ ยัสปาล กรุ๊ป ขับเคลื่อนโครงการ Thailand Fashion Sustainability Movement คืนชีวิตและสร้างคุณค่าให้เสื้อผ้า พร้อมส่งต่อคืนสู่สังคม ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2567
image

  (22 ม.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายวิสิทธิ์ สิงห์สัจจเทศ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนาม ในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการ "Thailand Fashion Sustainability Movement" ระหว่างกรุงเทพมหานคร และ บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) เพื่อประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาระบบการจัดการสิ่งของเหลือใช้ให้สามารถนำกลับมาเป็นทรัพยากรให้เกิดประโยชน์อย่างครบวงจร ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ณ ห้อง W1-W2 ชั้น 2 อาคารแวร์เฮ้าส์ บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) เขตพระโขนง

สำหรับโครงการThailand Fashion Sustainability Movement มีเป้าหมายในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ด้วยการคืนชีวิตให้กับเสื้อผ้าที่ไม่ได้จัดจำหน่ายแล้ว นำมาเติมไอเดียและดีไซน์ขึ้นใหม่อย่างสร้างสรรค์ โดยได้รับความร่วมมือจากนักศึกษาสาขาด้านการออกแบบแฟชั่นดีไซน์ จาก 5 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยศิลปากร, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยรังสิต มาเป็นตัวแทนของพลังจากคนรุ่นใหม่ ร่วมออกไอเดียสร้างสรรค์เสื้อผ้าให้สวยงามตามจินตนาการ ภายใต้คอนเซปต์ “Dream Diaries” ส่งต่อความรัก ความฝัน การแบ่งปัน ผ่านผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมาจากลายเส้น พร้อมส่งเรื่องราวดีๆ แทนความรู้สึกที่เป็นผู้ให้ผ่านลวดลายบนเสื้อผ้าไปยังผู้รับ ซึ่ง บริษัทฯ จะนำผลงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว เข้าสู่โครงการThailand Fashion Sustainability Movement และส่งมอบให้กับกรุงเทพมหานครนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับหน่วยงาน หรือมูลนิธิสาธารณกุศลต่างๆ เป็นการสนับสนุนการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบริษัท ฯ จะส่งเสื้อที่เหลือจากการจัดจำหน่ายไม่ได้แล้วจะถูกส่งไปกำจัดทั้งหมด ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการส่งเสริมความร่วมมือในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ลดปริมาณขยะที่ต้นทาง ลดปริมาณขยะที่นำไปกำจัดขั้นสุดท้ายให้เหลือน้อยที่สุด ส่งผลให้เกิดการลดมลพิษ ลดงบประมาณการจัดการขยะของกรุงเทพมหานคร และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ในวันนี้มี นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร  (Chief Sustainability Officer) นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นายเควินทร์ สิงห์สัจจเทศ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารบริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นเกียรติในพิธี