เตรียมปรับปรุงอาคารจัดแสดงหุ่นจำลองเมืองกรุงเทพมหานคร พร้อมเดินหน้าการบริหารจัดการมูลฝอยแบบครบวงจรและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (22 ม.ค. 67) เวลา 13.00 น. นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าการปรับปรุงอาคารจัดแสดงหุ่นจำลองเมืองกรุงเทพมหานคร การดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมในการบริหารจัดการเก็บรวบรวมมูลฝอย การขนส่ง เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ณ ห้องประชุม 2 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

ในที่ประชุมฯ ได้หารือถึงแผนการดำเนินงานปรับปรุงอาคารจัดแสดงหุ่นจำลองเมืองกรุงเทพมหานคร ตามรูปแบบอาคารที่ออกแบบโดยสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง โดยประธานได้ให้แนวทางการออกแบบอาคารและการจัดแสดงว่า ควรเพิ่มเติมรูปแบบอาคารจัดแสดงให้น่าสนใจโดยการนำระบบการแสดงนิทรรศการ แสงสีเสียงในรูปแบบดิจิทัล เพื่อใช้ร่วมจัดแสดงในงาน BMA EXPO 2024 ในเดือนมิถุนายน 2567 นอกจากนี้ได้รับฟังการนำเสนอการดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมในการบริหารจัดการเก็บรวบรวมมูลฝอย การขนส่ง เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยมีทีมสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นที่ปรึกษาโครงการ ดำเนินการศึกษาข้อมูลในด้านต่าง ๆ เพื่อกำหนดแนวทางบริหารจัดการมูลฝอยแบ่งได้เป็น 3 แนวทาง ประกอบด้วย แนวทางที่ 1 การเก็บรวบรวมมูลฝอยจากแหล่งกำเนิดในพื้นที่ 50 เขต และขนส่งไปยังสถานที่กำจัดมูลฝอยปลายทาง แนวทางที่ 2 การเก็บรวบรวมมูลฝอยจากแหล่งกำเนิดในพื้นที่ 50 เขต ไปยังสถานีขน ถ่ายมูลฝอยของกรุงเทพมหานครและขนส่งไปยังสถานที่กำจัดมูลฝอยปลายทาง แนวทางที่ 3 การเก็บรวบรวมมูลฝอยจากแหล่งกำเนิดในพื้นที่ 50 เขต ไปยังสถานีขนถ่ายมูลฝอยของเอกชนและขนส่งไปยังสถานที่กำจัดมูลฝอยปลายทางโดยตรง ซึ่งทีมที่ปรึกษาจะเปิดรับฟังความคิดเห็นเพื่อพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการมูลฝอยที่เหมาะสมกับบริบทของกรุงเทพมหานครต่อไป

การประชุมในวันนี้มี นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ทีมสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม