สำนักสิ่งแวดล้อม ติดตามความคืบหน้าการพัฒนาคลองเปรมประชากร และกิจกรรมเจ้าพระยาน่ามอง ปราศจากขยะ

วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (8 ก.พ. 67) เวลา 13.30 น. นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการพัฒนาคลองเปรมประชากร ตามแนวทางการดำเนินการ 4 ด้าน คือ โครงสร้างพื้นฐาน  ความสวยงาม ความสะอาด และความร่วมมือของประชาชน ส่วนกิจกรรมเจ้าพระยาน่ามอง ปราศจากขยะ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น รณรงค์ให้ประชาชน ร้านค้า ผู้สัญจรทางเรือและนักท่องเที่ยวบริเวณท่าเรือร่วมดูแลแม่น้ำให้ใสสะอาด ไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทาง และทิ้งให้เป็นที่ ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขตพระนคร ร่วมกับบริษัท ปูนชีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) กำหนดจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณท่าเรือท่าช้าง เขตพระนคร โดยมีกิจกรรมเดินรณรงค์แจกถุงขยะจากท่าช้างไปยังท่าเรือท่าเตียน นอกจากนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองต่าง ๆ ทั้งการเก็บ ลำเลียง และคัดแยก แบบครบวงจร จะได้มีการหาเทคโนโลยีมาสนับสนุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บต่อไป 

ในส่วนของการปรับภูมิทัศน์บริเวณถนนวิภาวดี สำนักสิ่งแวดล้อม ได้รับมอบหมายให้ดูแลต้นไม้บริเวณเกาะกลางถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร – อนุสรณ์สถาน ส่วนบริเวณคูน้ำริมถนนวิภาวดี อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท สำนักสิ่งแวดล้อมได้ประสานให้คำแนะนำชนิดของต้นไม้ที่ปลูกเพื่อความเหมาะสมกับพื้นที่ ได้แก่ ต้นลีกวนยู ต้นทองอุไร เป็นต้น รวมถึงเสนอแนะวัสดุสำหรับการปลูก วิธีการปลูก และระบบการให้น้ำ โดยนายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมเตรียมแผนการดูแลหากกรมทางหลวงประสานให้กรุงเทพมหานครดูแล

การประชุมวันนี้มีนายณรงค์  เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร  นายประพาส  เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นายชูโชค ศิวะคุณากร ผู้แทนบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCG)  ผู้บริหารสำนักระบายน้ำ ผู้บริหารสำนักงานเขตพระนคร เขตดอนเมือง เขตหลักสี่  เขตจตุจักร  เขตบางกอกน้อย  เขตบางเขน  ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ ณ ห้องประชุม 2 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง