สำนักสิ่งแวดล้อม หารือการบริหารจัดการมูลฝอยหัวหน้าฝ่ายรักษาฯ 50 เขต เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บขยะ

วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (7 ก.พ.67) เวลา 09.00 น. นายประพาส  เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมหารือการบริหารจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้การดำเนินการลดและคัดแยกขยะที่ต้นทาง การบริหารจัดการ การเก็บรวบรวมและขนส่งมูลฝอย และการกำจัดมูลฝอยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน BCG Model และการพัฒนาที่ยั่งยืน 

สำหรับการประชุมวันนี้ มีประเด็นหารือประกอบด้วย 1.การนำเข้าข้อมูลเส้นทางรถเก็บขนมูลฝอยและการตรวจติดตามด้วยระบบ GPS  2. การนำเข้าข้อมูลการตั้งถังขยะที่ได้จัดสรรในปี 2566 ลงแผนที่พิกัด  3. การป้องกันและแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะในที่ว่างริมทาง ด้วยการรายงานข้อมูลพื้นที่ที่มีการลอบทิ้ง 4. การติดตั้งกรงตาข่ายทิ้งขยะ การทิ้งเป็นที่เก็บเป็นเวลา หากจุดที่กำหนดไม่เหมาะสมสามารถยกเลิกได้  5. การดูแลความเรียบร้อยรถเก็บขนมูลฝอย ตรวจความชำรุด ซ่อมแซม ปิดวาล์ว ล้างทำความสะอาด ด้วยการกำชับเจ้าหน้าที่ 6. การดูแลรักษาความสะอาดถนน โดยเฉพาะศูนย์กำจัดมูลฝอย 2 – 3 ครั้ง/เดือน 7. สำรวจความต้องการใช้สามล้อเก็บขยะ 8. การสำรวจจุดตั้งถังขยะแยกประเภท (3 ประเภท และ 4 ประเภท) 9. การสำรวจบ้านเรือนคัดแยกขยะ (จ่ายค่าธรรมเนียม 20 บาท/เดือน) เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นหากมีการปรับค่าธรรมเนียมการจัดเก็บจาก 20 บาท เป็น 60 บาท 10. การรณรงค์รักษ์เจ้าพระยา 17 เขต จัดการขยะบ้านเรือน ท่าเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา และทุกเขต ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ไม่ทิ้งขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมกับ SCG บริเวณท่าเตียน – ท่าช้าง ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 รวมถึงการจัดการขยะบ้านเรือนริมคลอง 11. การประกวดแหล่งกำเนิดปลอดขยะ/ประกวดเขตจัดการขยะครบวงจร 12. การประกวดบุคลากรดีเด่น/รางวัลหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร  13. การส่งเสริมการลดและคัดแยกขยะใน 22 แหล่งกำเนิด โดยให้รายงานเดือนละครั้ง 14. การจัดให้มีที่พักขยะของหมู่บ้านจัดสรร 15. การบังคับใช้กฎหมายปิดปล่องทิ้งขยะ นำร่องแฟลตดินแดง  16. การกำจัดขยะเศษอาหารด้วย BSF (Black Soldier Fly) หรือแมลงวันลาย โดยมีสำนักงานเขตวัฒนา ทดลองดำเนินการ  และ 17. รายงานการใช้ประโยชน์จากเศษอาหาร เศษผักผลไม้ ไม่เทรวม หากมีหน่วยงานใดดำเนินการ ขอให้นำมารายงานในระบบ

การประชุมวันนี้มี นายอาฤทธิ์ ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม  หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขต 50 เขต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง