อัพสกิลด้านการอนุรักษ์พลังงานของอาคารควบคุมแก่เจ้าหน้าที่ กทม. สู่เป้าหมายอาคารต้นแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (7 ก.พ. 67) เวลา 09.00 น. นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการอบรมตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรด้านการอนุรักษ์พลังงานของอาคารควบคุม เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของข้าราชการและบุคลากรในอาคารควบคุมสังกัดกรุงเทพมหานคร ในการจัดทำรายงาน และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อกำหนดเป้าหมายการอนุรักษ์พลังงานของอาคารควบคุม รวมถึงการจัดทำโครงการด้านการลดใช้พลังงาน สร้างความตระหนักและความร่วมมือจากบุคลากรของกรุงเทพมหานครในการลดใช้พลังงาน ของอาคารควบคุมสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมีบุคลากรจากหน่วยงานในสังกัดสำนักและสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานคร รวมจำนวน 36 คน เข้าร่วมการอบรม ณ ศูนย์ฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ ชั้น 7 อาคาร 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

สำหรับการอบรมตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรด้านการอนุรักษ์พลังงานของอาคารควบคุม จัดขึ้นจำนวน 1 รุ่นๆ ละ 1 วัน โดยวิทยากรจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน และภาคเอกชน บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ แผนอนุรักษ์พลังงานในอาคาร นวัตกรรมและเทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงานของอาคารควบคุม และฝึกปฏิบัติการกรอกข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานการจัดการพลังงานตามพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 การประยุกต์ใช้โปรแกรมการจัดการพลังงานของอาคารควบคุมสังกัดกรุงเทพมหานคร การประยุกต์ใช้โปรแกรมเพื่อการรายงานข้อมูลการใช้พลังงาน ทั้งนี้การอบรมดังกล่าวจะเป็นแรงผลักดันในการลดการใช้พลังงานในอาคาร เพื่อมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ตามวิสัยทัศน์ของแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (BMA Net Zero) ได้ต่อไป

พิธีเปิดการอบรมฯ ในวันนี้มี นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม วิทยากรจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน และภาคเอกชน ผู้เข้ารับการอบรม รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี