“Green Office ชีวิตน่าอยู่” รวมพลังขับเคลื่อนสำนักสิ่งแวดล้อมให้เป็นสำนักงานสีเขียวอย่างยั่งยืน

วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

(6 ก.พ. 67) นายอาฤทธิ์ ศรีทอง พร้อมด้วย นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม มอบรางวัลกิจกรรมสำนักงานสีเขียว สำนักสิ่งแวดล้อม “Green Office ชีวิตน่าอยู่” แก่ส่วนราชการในสังกัดสำนักสิ่งแวดล้อม ที่ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการสำนักงานสีเขียวให้เป็นรูปธรรม ณ ห้องประชุม 1 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง 

สำนักสิ่งแวดล้อม โดยกองนโยบายและแผนงาน ได้ดำเนินกิจกรรม “Green Office ชีวิตน่าอยู่” ภายใต้การดำเนินงานสำนักงานสีเขียวสำนักสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวและกระตุ้นให้บุคลากรของสำนักสิ่งแวดล้อมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันที่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยมีการจัดสถานที่ทำงานให้น่าอยู่ตามแนวทาง 5 ส มีการจัดการมูลฝอย ตามหลักการ 3R ดำเนินการคัดแยกมูลฝอย 4 ประเภทอย่างถูกต้อง รวมถึงการใช้พลังงานอย่างเหมาะสม ซึ่งมีระยะเวลาการดำเนินงานระหว่างเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2566 โดยรูปแบบกิจกรรมเป็นการจัดประกวดการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวสำนักสิ่งแวดล้อม ระหว่างส่วนราชการในสังกัดสำนักสิ่งแวดล้อมที่มีสำนักงานในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง จำนวน 6 ส่วนราชการ ประกอบด้วย สำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กองนโยบายและแผนงาน สำนักงานเลขานุการ สำนักงานสวนสาธารณะ และกองกำจัดมูลฝอย โดยมีการประเมินผลตามเกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร (Bangkok Green Office) ซึ่งประกอบด้วย 3 หมวด 15 ตัวชี้วัด 150 คะแนน ได้แก่ หมวดที่ 1 การบริหารจัดการสำนักงานสีเขียว หมวดที่ 2 การจัดการสิ่งแวดล้อมสีเขียว หมวดที่ 3 การจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน คิดเป็นร้อยละ 100 เพื่อรวมพลังปรับเปลี่ยนสำนักสิ่งแวดล้อมให้เป็นสำนักงานสีเขียว Green office อย่างยั่งยืน

สำหรับส่วนราชการที่สามารถดำเนินการได้ตามเกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร (Bangkok Green Office) มากที่สุด ได้แก่ สำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล (146 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 97)  ลำดับที่ 2 ได้แก่ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง (140 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 93) ลำดับที่ 3  ได้แก่ กองนโยบายและแผนงาน (138 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92) ส่วนรางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้แก่ สำนักงานเลขานุการ  สำนักงานสวนสาธารณะ และกองกำจัดมูลฝอย

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลคนช่างโพสต์ ซึ่งเป็นรางวัลที่บุคลากรในส่วนราชการร่วมกันทำกิจกรรมสำนักงานสีเขียว ภายใต้กิจกรรม “Green Office ชีวิตน่าอยู่” Office นี้มีแต่คน “อยาก” หัวข้อต่าง ๆ ประจำสัปดาห์ จำนวน 7 สัปดาห์ ประกอบด้วย สัปดาห์ที่ 1 “คนอยากพก (ถุงผ้าใบโปรด แก้วน้ำใบเก่ง กล่องข้าวใบสวย)” สัปดาห์ที่ 2 “คนอยากปิด (ปิดคอมฯ ปิดแอร์ ปิดไฟ ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์สำนักงานหลังเลิกใช้งาน)” สัปดาห์ที่ 3 “คนอยากกิน (หมด) เพื่อลดขยะเศษอาหาร ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า” สัปดาห์ที่ 4 “คนอยากใช้ (ครบ) ใช้กระดาษให้ครบ 2 หน้า” สัปดาห์ที่ 5 “คนอยากแยก โดยแยกขยะให้ถูกประเภทก่อนทิ้งลงถัง” สัปดาห์ที่ 6 “คนอยากจัด โดยจัดแฟ้ม จัดตู้เอกสารให้เป็นระเบียบ หยิบง่าย ใช้สะดวก” และสัปดาห์ที่ 7 “คนอยากอวด โดยชวนบุคลากรอวดทุกกิจกรรมในสำนักงานที่ช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม” และแชร์ทุกกิจกรรมที่ได้ดำเนินการลงในสื่อโซเชียลมีเดียของสำนักสิ่งแวดล้อม โดยรางวัลคนช่างโพสต์ อันดับ 1 ได้แก่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการ อันดับ 2 ได้แก่ ฝ่ายขนถ่ายสิ่งปฏิกูล สำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล และอันดับ 3  ได้แก่ ฝ่ายบริหารงานทั่วไป สำนักงานเลขานุการ ทั้งนี้ จากการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวส่งผลให้ภาพรวมการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวสำนักสิ่งแวดล้อม มีผลการจัดการสิ่งแวดล้อมอยู่ในระดับทอง (ดีเยี่ยม) ด้วยคะแนนรวมร้อยละ 91.89