เร่งรัดสร้างห้องสุขาสาธารณะภายในสวนพรานนกฯ และสวนทวีกาญนาภิเษกย่านทวีวัฒนา เพื่อบริการประชาชน

วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

(2 มี.ค.67) นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงภูมิทัศน์ และเร่งรัดการก่อสร้างห้องน้ำแบบถาวรทดแทนตู้สุขาชั่วคราว ภายในสวนสาธารณะทางแยกต่างระดับพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 ตัดกับถนนพุทธมณฑลสาย 2 สวนทวีกาญนาภิเษก  โดยมี นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ สำนักสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

สวนสาธารณะทางแยกต่างระดับพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 ตัดกับถนนพุทธมณฑลสาย 2 และสวนทวีกาญนาภิเษก มีพื้นที่ 46 ไร่ เป็นส่วนหนึ่งของงานโครงการต่อเชื่อมถนนกาญจนาภิเษก-ถนนพุทธมณฑลสาย 2 ซึ่งสวนดังกล่าวสำนักการโยธาได้ดำเนินการจัดสร้างพื้นที่สีเขียวในรูปแบบสวนสาธารณะขึ้น เพื่อเพิ่มปอดขนาดใหญ่ในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ให้กระจายสู่ชุมชนและเป็นพื้นที่พักผ่อน ออกกำลังกาย และทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งต่อมาในปี 2565 สำนักการโยธาได้โอนให้สำนักสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาต้นไม้และสนามหญ้า ภายในสวน ประกอบด้วย ทางเดิน-วิ่ง ใต้ทางต่างระดับ ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร ทางเดิน-วิ่งภายในสวน 2 ฝั่ง ระยะทาง 990 เมตร รวมระยะทางทั้งหมด 2,790 เมตร ลานกิจกรรม 2 จุด บริเวณลานใต้ทางด่วน และลานฝั่งขวาของสวน เมื่อหันหน้าเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 2 ศาลาพักผ่อน 2 หลัง ชุดเครื่องออกกำลังกาย 1 จุด อุปกรณ์ยืดเหยียด 1 จุด ที่จอดรถ 2 แห่ง จอดได้แห่งละ 40 คัน รวม 80 คัน สุขาสาธารณะ (ตู้สุขาชั่วคราว) 2 หลัง ตั้งอยู่ฝั่งขวาของสวน 1 หลัง จำนวน 8 ห้อง และฝั่งซ้ายของสวน 1 หลัง จำนวน 6 ห้อง ป้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และบ่อน้ำ 2 แห่ง อย่างไรก็ตามบริเวณสวนทั้ง 2 แห่ง ยังไม่มีห้องน้ำแบบถาวร ซึ่งประชาชนที่มาใช้บริการต้องการให้สร้างห้องน้ำแบบถาวรทดแทนตู้สุขาชั่วคราว และสามารถเปิดใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงขอให้ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างเพิ่มบริเวณจุดเครื่องออกกำลังกายด้วย

สำนักสิ่งแวดล้อม จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างปรับปรุงสวนสาธารณะทางแยกต่างระดับพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 ตัดกับถนนพุทธมณฑลสาย 2 และสวนทวีกาญนาภิเษก เริ่มสัญญาวันที่ 31 มกราคม 2567 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ระยะเวลาก่อสร้าง 120 วัน ประกอบด้วย 1.การก่อสร้างห้องน้ำหลังใหญ่ บริเวณสวนสาธารณะทางแยกต่างระดับพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 ตัดกับถนนพุทธมณฑลสาย 2 ขณะนี้ผู้รับจ้างได้ดำเนินการกดเสาเข็มแล้วเสร็จ เทคอนกรีตรองพื้น งานฐานราก 2.การก่อสร้างห้องน้ำหลังเล็ก ผู้รับจ้างได้ดำเนินการกดเสาเข็มแล้วเสร็จ งานขุดวางท่อเมนไฟฟ้า 3.งานปรับปรุงภูมิทัศน์และปลูกต้นไม้ คาดว่าการก่อสร้างห้องน้ำทั้ง 2 แห่ง จะแล้วเสร็จปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สอบถามผู้รับจ้างถึงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ตลอดจนความคืบหน้าในการก่อสร้าง ซึ่งผู้รับจ้างแจ้งว่าไม่มีอุปสรรคแต่อย่างใด โดยยืนยันว่าการก่อสร้างห้องน้ำทั้ง 2 แห่ง จะแล้วเสร็จตามสัญญาที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมพิจารณาติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างเพิ่มเติมบริเวณเครื่องออกกำลังกายและโดยรอบสวนทั้ง 2 แห่ง