กทม. จับมือ SCG สานต่อกิจกรรมรณรงค์แม่น้ำเจ้าพระยาน่ามอง ปราศจากขยะ มุ่งส่งเสริมคัดแยกขยะที่ต้นทาง

วันพฤหัสบดีที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (29 ก.พ. 67) เวลา 16.30 น. นางวันทนีย์  วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม "รณรงค์แม่น้ำเจ้าพระยาน่ามอง ปราศจากขยะ" ร่วมกับนายชูโชค ศิวะคุณากร ผู้แทนบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCG) พร้อมรับมอบขาตั้งถังขยะแยกประเภท เพื่อนำไปตั้งตามจุดท่าเรือสำคัญ ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่สัญจรทางเรือ และนักท่องเที่ยว เป็นการส่งเสริมให้แยกขยะก่อนทิ้ง ณ ท่าเรือท่าช้าง เขตพระนคร

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัญหาขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากทำให้ทัศนียภาพไม่สวยงาม ยังส่งผลต่อคุณภาพน้ำ กีดขวางการสัญจรทางน้ำ และยังส่งผลกระทบโดยตรง ต่อระบบนิเวศในแม่น้ำและทะเล ทำให้สัตว์ทะเลเสียชีวิตจากการกินพลาสติกเข้าไป และสุดท้ายจะเกิดผลกระทบกลับมายังมนุษย์ในระบบห่วงโซ่อาหาร โดยนักวิจัยพบว่าสัตว์น้ำหลายชนิดมีการสะสมของไมโครพลาสติก เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการลดขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยให้ความสำคัญกับการบริหารการจัดการขยะ ตั้งแต่ต้นทางด้วยการแยกขยะก่อนทิ้ง ทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกถัง ถูกเวลา ไม่ทิ้งขยะลงในที่ว่างที่สาธารณะ ป้องกันขยะไหลลงสู่แม่น้ำ ซึ่งจะทำให้แม่น้ำสะอาดปราศจากขยะ น่ามอง ส่งเสริมการท่องเที่ยวและการพักผ่อนทางน้ำ เพราะการท่องเที่ยวทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาถือเป็นกิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติทั่วโลกที่เดินทางมายังประเทศไทย ดังนั้นเราทุกคนจึงต้องช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดของแม่น้ำเจ้าพระยาให้สะอาด น่ามอง สามารถสร้างประโยชน์ด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

สำหรับกิจกรรม “รณรงค์แม่น้ำเจ้าพระยาน่ามอง ปราศจากขยะ" ครั้งนี้ ต่อเนื่องจากการจัดกิจกรรมครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครบริษัท ปูนชีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และกรมเจ้าท่า โดยในวันนี้มีการเสวนาหัวข้อ "รณรงค์แม่น้ำเจ้าพระยาน่ามอง ปราศจากขยะ" ร่วมกับผู้แทนชุมชน  ผู้แทนผู้ค้า และผู้แทนบริษัท สุภัทรา เรียลเอสเตท จำกัด หลังจากนั้น ร่วมกันเดินรณรงค์แจกถุงขยะตั้งแต่ท่าเรือท่าช้างไปยังท่าเรือท่าเตียน เขตพระนคร ระยะทาง 850 เมตร ไปยังชุมชนใกล้เคียง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้ประชาชน ร้านค้า ผู้สัญจรทางเรือและนักท่องเที่ยวบริเวณท่าเรือร่วมดูแลแม่น้ำให้ใสสะอาด ไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทาง และทิ้งให้เป็นที่ นอกจากนี้ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCG) ได้ส่งมอบขาตั้งถังขยะจำนวน 12 ชุด สำหรับถังขยะแยกประเภท  ให้แก่กรุงเทพมหานครนำไปตั้งตามจุดท่าเรือสำคัญ ๆ เช่น ท่าเรือท่าช้าง ท่าเรือท่าเตียน และท่าเรือราชินี ซึ่งเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวค่อนข้างมาก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่สัญจรทางเรือและนักท่องเที่ยว ให้มีการคัดแยกขยะและทิ้งขยะให้เป็นที่ เป็นการสร้างจิตสำนึกในการคัดแยกขยะ รวมไปถึงการสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชนรอบข้างให้มีการตระหนักและสร้างจิตสำนึกในเรื่องของการแยกขยะที่ต้นทางอีกด้วย

กิจกรรมในวันนี้มีนายประพาส  เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม  นายอาฤทธิ์ ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม นายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผู้อำนวยการเขตพระนคร ผู้บริหาร บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ผู้แทนกรมเจ้าท่า ผู้แทนสำนักการระบายน้ำ ผู้แทนสำนักเทศกิจ  และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรม