สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมฉลองความสัมพันธ์ ไทย - ฮังการี ติดตั้งประติมากรรมชาวฮังการีคนแรกในสยาม พร้อมเปิดทาง บูดาเปสต์ ณ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ เขตสาทร

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (19 มี.ค. 67) เวลา 14.10 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ นายปีเตอร์ ซียาร์โต (H.E. Mr. Péter Szijjártó) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและการค้าแห่งประเทศฮังการี เป็นประธานในพิธีเปิดการติดตั้งประติมากรรมนายยาโนช ซานตูช (Mr. János Xántus) และการติดตั้งป้ายบอกทางบูดาเปสต์ (Budapest lane) ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขตสาทร เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและประเทศรัฐฮังการี และครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องระหว่างกรุงเทพมหานครและกรุงบูดาเปสต์ ในปี พ.ศ. 2566 

สำหรับสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขตสาทร เป็นสวนที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมุ่งหมายให้เป็นสวนนานาชาติประจำกรุงเทพมหานคร โดยป้ายบอกทางและประติมากรรมดังกล่าว เกิดจากความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและสถานเอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทย ซึ่งทางเดินบูดาเปสต์มีความยาว 214 เมตร และประติมากรรม นายยาโนช ซานตูช ซึ่งถือเป็นชาวฮังการีที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์สยาม (ประเทศไทย) เนื่องจากเป็นนักวิทยาศาสตร์และนักสัตววิทยาชาวฮังการีคนแรกที่เดินทางมาเยือนสยามในปี พ.ศ. 2412 และได้รับพระราชทานวโรกาสให้เข้าเฝ้าราชวงศ์สยาม รวมถึงเป็นผู้ที่สร้างประโยชน์ให้แก่สยามในหลากหลายด้าน

กิจกรรมวันนี้มี นายซานดอร์ ซีโปซ (H.E. Dr. Sándor Sipos) เอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทย นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารสำนักงานเขตสาทร สำนักงานการต่างประเทศ ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี