สำนักสิ่งแวดล้อม เร่งรัดและติดตามความก้าวหน้าการปลูกต้นไม้ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้นของผู้ว่าฯ กทม.

วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (2 ก.ค. 67) เวลา 08.30 น. นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่สวนบึงกระเทียม เขตมีนบุรี ติดตามความก้าวหน้าการปลูกต้นไม้ล้านต้น ในพื้นที่สวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและเป็นกำแพงกรองฝุ่น ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยกำชับและมอบหมายให้ปลูกเพิ่มต้นไม้ในพื้นที่สวนฯ อีกจำนวน 2,000 ต้น อาทิ ต้นทองอุไร ต้นพิกุล ต้นมะขาม เป็นต้น โดยพิจารณาพื้นที่ปลูกให้เหมาะสมกับชนิดต้นไม้ รวมถึงปลูกหญ้าแฝกบริเวณริมตลิ่งเพื่อลดการพังทลายของดิน และให้เพาะพันธุ์ต้นรวงผึ้ง จำนวน 500 ต้น เพื่อนำไปปลูกในพื้นที่ต่าง ๆ โดยตอนกิ่งจากต้นรวงผึ้งที่ปลูกไว้ในสวนบึงกระเทียมเมื่อปี 2561

สำหรับสวนบึงกระเทียม ตั้งอยู่บริเวณซอยสุเหร่าบางชัน ถนนหม่อมเจ้าสง่างามสุประดิษฐ์ แขวง/เขตมีนบุรี มีพื้นที่ 82 ไร่ แบ่งเป็นพื้นดินประมาณ 50 ไร่ พื้นที่น้ำประมาณ 32 ไร่ เปิดให้บริการระหว่างเวลา 05.00 – 21.00 น. มีผู้ใช้บริการวันธรรมดาเฉลี่ย 100 - 150 คน วันหยุดเฉลี่ย 150 - 200 คน เป็นส่วนหนึ่งในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 (โครงการแก้มลิง) เป็นพื้นที่รองรับน้ำที่สามารถควบคุมระดับน้ำ กักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งและป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานคร 

ได้แก่ พื้นที่ถนนเสรีไทย ถนนรามอินทราถนนหม่อมเจ้าสง่างามสุประดิษฐ์ เขตมีนบุรี ระบายจากบึงออกสู่คลองสาธารณะบางชัน โดยสำนักการระบายน้ำเป็นผู้ดำเนินการสร้างคันดินกั้นน้ำ และสำนักงานเขตมีนบุรีได้ดำเนินการปรับปรุงสภาพพื้นที่ให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชน ต่อมาได้ส่งมอบพื้นที่ให้สำนักสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2539 สวนบึงกระเทียมเป็นสวนสาธารณะที่มีความแตกต่างจากสวนสาธารณะอื่นอย่างเห็นได้ชัดกล่าวคือ เป็นสวนที่ปลูกต้นไม้ในลักษณะสวนป่า เพื่อให้สอดคล้องกับบึงธรรมชาติเดิม โดยยังคงทัศนียภาพเดิมไว้ อันประกอบด้วยร่มไม้ใหญ่ที่เรียงรายเป็นทิวแถวเคียงคู่ไปกับสายน้ำที่ทอดยาวไปตามธรรมชาติ สร้างความสงบร่มเย็นแก่ผู้ที่ได้สัมผัสบรรยากาศ เสมือนถูกห้อมล้อมด้วยพฤกษานานาพันธุ์ รวมถึงจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกและเครื่องออกกำลังกายสำหรับให้บริการประชาชนเข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกายภายในสวน