กทม. เดินหน้ามาตรการ LEZ ซักซ้อมความเข้าใจก่อนประกาศใช้จริง หากสถานการณ์ฝุ่นสูงจนมีผลกระทบต่อสุขภาพ พร้อมปรับแนวทางไม่นำทิศทางลมมาเป็นข้อบ่งชี้ในการพิจารณาออกประกาศฯ
วันนี้ (23 ธ.ค. 67) เวลา 10.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการออกประกาศห้ามรถ 6 ล้อขึ้นไป เข้าพื้นที่วงแหวนรัชดาภิเษกภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด ครั้งที่ 1/2567 เพื่อซักซ้อมแนวทางและวิธีการในการปฏิบัติงานเมื่อมีการออกประกาศฯ ณ ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ในที่ประชุมฯ รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ได้กล่าวว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาการออกประกาศห้ามรถ 6 ล้อขึ้นไป เข้าพื้นที่วงแหวนรัชดาภิเษกภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2567 คณะกรรมการฯ ประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (สั่งราชการสำนักสิ่งแวดล้อม) เป็นประธาน นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร เป็นรองประธาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร สั่งราชการสำนักสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมควบคุมมลพิษหรือผู้แทน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาหรือผู้แทน ผู้บังคับการตำรวจจราจรหรือผู้แทน ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือผู้แทน ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นกรรมการ ผู้อำนวยการกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง เป็นกรรมการและเลขานุการ โดยคณะกรรมการฯ มีอำนาจหน้าที่พิจารณาให้ความเห็น ข้อเสนอแนะ หรือให้คำปรึกษา เพื่อประกอบการพิจารณาการออกประกาศห้ามรถ ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป เข้าพื้นที่วงแหวนรัชดาภิเษกภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปี 2568 อีกทั้งเชิญบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความเห็น เพื่อขับเคลื่อนภารกิจการดำเนินมาตรการเขตมลพิษต่ำ (Low Emission Zone) รวมทั้งให้มีอำนาจเรียกเอกสารประกอบข้อคิดเห็น และปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมอบหมาย
นอกจากนี้ เลขานุการที่ประชุมฯ ได้แจ้งให้ทราบถึงมาตรการเขตมลพิษต่ำ (Low Emission Zone) โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ใช้อำนาจตามมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 37 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ. ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 เมื่อ "เกิดหรือใกล้จะเกิดสาธารณภัย" ขึ้นในพื้นที่ใดและการอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใด ๆ ในพื้นที่นั้นจะเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพประชาชน กรุงเทพมหานครมีเป้าหมายเป็นรถบรรทุกดีเซลจำนวนกว่า 106,000 คัน และมีวัตถุประสงค์ในการห้ามรถบรรทุกเข้ากรุงเทพฯ ชั้นในในช่วงที่ฝุ่นสูงอยู่ในช่วงอันตราย เพื่อลดปัจจัยต้นตอสำคัญของมลพิษและลดความอันตรายต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่ ซึ่งหลักเกณฑ์การออกประกาศฯ พิจารณาจากข้อมูลบ่งชี้ คือ ค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ในระดับสีแดง 5 เขต มีการพยากรณ์ล่วงหน้า 2 วัน ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ระดับสีแดง 5 เขต หรือ ระดับสีส้ม 15 เขต มีอัตราการระบายอากาศ (VR) น้อยกว่า 3,000 ตารางเมตรต่อวินาที หากสถานการณ์เข้าเกณฑ์ดังกล่าว กรุงเทพมหานคร โดยคณะกรรมการฯ จะร่วมกันพิจารณาเพื่อออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง การห้ามรถตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปเข้าพื้นที่วงแหวนรัชดาภิเษกภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด โดยแนวทางการประกาศใช้มาตรการเขตมลพิษต่ำ (Low Emission Zone)
ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 1. คณะกรรมการฯ พิจารณาเหตุผลความจำเป็นในการออกประกาศฯ 2. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครออกประกาศฯ 3. สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขต ร่วมดำเนินการบังคับใช้ให้เป็นไปตามประกาศฯ และหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายและมีแนวโน้มฝุ่นเพิ่มมากขึ้น เป็นค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับสีแดง 10 เขต หรือสีส้ม 25 เขต ประกอบกับการพยากรณ์สถานการณ์ฝุ่นล่วงหน้า 2 วัน อัตราการระบายอากาศน้อยกว่า 3,000 ตารางเมตรต่อวินาที และทิศทางลมมาจากตะวันออก จะมีการประกาศขยายพื้นที่ไปยังวงแหวนกาญจนาภิเษกเพื่อควบคุมปริมาณการเกิดฝุ่นจากแหล่งกำเนิด โดยกรุงเทพมหานครได้กำหนดให้ผู้ประกอบการนำรถ 6 ล้อ ขึ้นไป ที่ได้เข้ากระบวนการบำรุงรักษา ได้แก่ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและเปลี่ยนไส้กรองอากาศ ร่วมลงทะเบียน “บัญชีสีเขียว” แบบออนไลน์ที่ https://bit.ly/47RK0Yy สำหรับรถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไปที่ได้รับการยกเว้น (EV, NGV, EURO 5 และ 6) ขอความร่วมมือให้ลงทะเบียนบัญชีสีเขียว เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบ ตลอดจนเพื่อความสะดวกในการเข้าพื้นที่ Low Emission Zone และหาตรวจพบรถ 6 ล้อขึ้นไป ที่ไม่ได้อยู่ในบัญชีสีเขียวและมิได้เป็นรถพลังงานสะอาด (EV, NGV, EURO 5 และ 6) ที่ได้รับการยกเว้น สำนักงานเขตพื้นที่จะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ การประชุมในวันนี้คณะกรรมการฯ ได้มีมติปรับแนวทาง โดยไม่นำทิศทางลมมาเป็นข้อบ่งชี้ในการพิจารณาออกประกาศฯ และให้เชิญผู้แทนจากกรมการขนส่งทางบก ร่วมเป็นคณะกรรมการฯ ต่อไป
การประชุมในวันนี้มี นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม คณะกรรมการฯ ผู้แทนสำนักงานเขตและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม