กทม. ขอบคุณประชาชนแยกขยะในงาน 'BKK EXPO 2024: เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ' ตามแนวทาง “ไม่เทรวม” และ “กรีนอีเวนต์” เผยสถิติ 4 วัน 2.9 ตัน เร่งคัดแยกและนำไปกำจัด .

วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงปริมาณขยะที่จัดเก็บและคัดแยกได้ในงานนิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2567 'BKK EXPO 2024 : เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ' ที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้นเมื่อวันที่ 20-23 มิ.ย. 67 ที่อาคารพิพิธภัณฑ์ 5 สวนเบญจกิติ โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับสำนักงานเขตคลองเตย ดูแลรักษาความสะอาดพร้อมรณรงค์และบริหารจัดการขยะ ตามแนวทางการจัดการขยะแบบ “ไม่เทรวม” และ “กรีนอีเวนต์” พร้อมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงาน ร้านค้า ประชาชนผู้มาเที่ยวชมงาน คัดแยกขยะ ซึ่งได้จัดตั้งจุดรับขยะแยกประเภท จำนวน 3 ประเภท ได้แก่ ถังสีเหลือง สำหรับขยะรีไซเคิล ถังสีเขียว สำหรับขยะอินทรีย์ ถังสีน้ำเงิน สำหรับขยะทั่วไป พร้อมจัดเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำวิธีการคัดแยกตามจุดต่าง ๆ ทั่วพื้นที่รวม 17 จุด เพื่อให้ทุกคนสามารถทิ้งขยะลงถังได้ถูกประเภท ตลอดระยะเวลาการจัดงาน รวม 4 วัน กรุงเทพมหานครจัดเก็บขยะได้ทั้งหมด 2,936.7 กิโลกรัม เฉลี่ยวันละ 734.18 กิโลกรัม แบ่งเป็น ขยะทั่วไป 1,838 กิโลกรัม (62.59%) ขยะรีไซเคิล 528 กิโลกรัม (17.98%) ขยะเศษอาหารหรือขยะอินทรีย์ 570.7 กิโลกรัม (19.43%) สำหรับขยะซึ่งมีการแยกประเภทที่จัดเก็บได้ภายในงานฯ ได้ถูกนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี โดยขยะเศษอาหาร สำนักสิ่งแวดล้อมนำเข้าเครื่องกำจัดและทำเป็นปุ๋ยซึ่งได้นำมาจัดแสดงในงานด้วย 

ส่วนที่เหลือให้สำนักงานเขตนำไปหมักทำปุ๋ยและนำเข้าโรงงานหมักทำปุ๋ยอินทรีย์ของกรุงเทพมหานคร วัสดุรีไซเคิลนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ส่วนขยะทั่วไปได้รวบรวมและส่งกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะ

นอกจากนี้ ภาคีเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมนำโดย EJF ร่วมกับ Sani Euro ได้สนับสนุนตู้น้ำดื่มจำนวน 5 ตู้ พร้อมถังน้ำ ขนาด 19 ลิตร จำนวน 100 ถัง เพื่อใช้ในงาน BKK EXPO 2024 ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย. 67 ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยสามารถลดปริมาณขวดน้ำดื่มพลาสติกขนาด 600 ml ได้ทั้งสิ้น 3,167 ขวด หรือ 12,667 ชิ้น เมื่อเทียบจาก ขวดน้ำดื่มพลาสติก 1 ขวด ซึ่งประกอบด้วยพลาสติก 4 ชิ้น ได้แก่ ฝาขวด ห่วงฝาขวด ฉลาก และขวดพลาสติก
: นิทรรศการกรุงเทพมหานคร

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า กรุงเทพมหานคร ขอบคุณหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และบุคลากรของกรุงเทพมหานคร และประชาชนที่มาร่วมชมงาน ที่ช่วยกันแยกขยะและทิ้งในจุดที่จัดเตรียมไว้ ทำให้สามารถบริหารจัดการขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแนวทางไม่เทรวมและกรีนอีเวนต์ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการขยะงานหรือกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ขยะที่ต้องนำไปสู่กระบวนการกำจัดลดลง สอดคล้องกับการจัดนิทรรศการในโซนเมืองยั่งยืน พลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยเมืองจะยั่งยืน มีสิ่งแวดล้อมที่ดีได้ก็ต้องอาศัยพลังความร่วมมือจากประชาชนและทุกภาคส่วนในการดูแลและช่วยกันดูแลเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มต้นที่ตัวเราเอง