เดินหน้าสร้างสำนักงานสีเขียว มุ่งขับเคลื่อนสู่เมืองที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

(26 มี.ค. 67) นายอาฤทธิ์ ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการประชุมทบทวนเกณฑ์การประเมิน และชี้แจงแผนการดำเนินการสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อขับเคลื่อนให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามเกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร (Bangkok Green Office) ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนด มุ่งขับเคลื่อนให้กรุงเทพมหานคร เป็นองค์กรสำนักงานสีเขียว (Bangkok Green Office) บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ที่มุ่งเป็นเมืองที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ โดยมีผู้แทนผู้ปฏิบัติงานด้านอาคารของหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

กรุงเทพมหานครโดยสำนักสิ่งแวดล้อม จัดการประชุมทบทวนเกณฑ์การประเมินและชี้แจงแผนการดำเนินการสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร (Bangkok Green Office) ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินกิจกรรมในสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กันอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการดำเนินการตามเกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร ถือเป็นภารกิจสำคัญ ที่ทำให้ระบบนิเวศและคุณภาพสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานครได้รับการบริหารจัดการอย่างเหมาะสม มีความยั่งยืนและรองรับการใช้ชีวิตที่มีสุขภาวะที่ดีของทุกคนอย่างมีคุณภาพและมีความสุข สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานครแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร 20 ปี (2561 - 2580) ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาสิ่งแวดล้อมยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อมในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการจัดการสิ่งแวดล้อมได้จัดทำเกณฑ์สำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร (Bangkok Green Office) พร้อมจัดทำคู่มือการดำเนินงาน เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครนำไปดำเนินการและขับเคลื่อนไปพร้อม ๆ กัน โดยนิยามแนวทางการดำเนินการสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร (Bangkok Green Office) คือ "สำนักงานที่มีการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายในสำนักงานที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด การใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างรู้คุณค่า มีแนวทางในการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ เครื่องใช้สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาในปริมาณต่ำ รวมถึงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมของพนักงาน เพื่อสุขอนามัยของบุคลากรกรุงเทพมหานคร โดยผู้เข้าร่วมอบรม ประกอบด้วยข้าราชการกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนัก ส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขต ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องด้านอาคารสถานที่ จำนวน 77 หน่วยงาน ของกรุงเทพมหานคร โดยเป็นการประชุมในรูปแบบการบรรยายทบทวนเกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร ซึ่งแบ่งเกณฑ์การประเมิน เป็น 3 หมวด 33 ตัวชี้วัด ดังนี้ หมวดที่ 1 การบริหารจัดการสำนักงาน 9 ตัวชี้วัด หมวดที่ 2 การจัดการสิ่งแวดล้อม 10 ตัวชี้วัด และหมวดที่ 3 การจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน 14 ตัวชี้วัด รวมถึงชี้แจงแผนการดำเนินการสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานครและการรายงานข้อมูลผ่านระบบการรายงานผลการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร เพื่อให้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม เกิดการขับเคลื่อนการดำเนินกิจกรรมในสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กันอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งต่อหน่วยงานและภาพรวมของกรุงเทพมหานคร โดยแบ่งกลุ่มเข้าร่วมประชุมฯ เป็น 4 รอบ (รอบละครึ่งวัน รวมทั้งหมด 2 วัน) ระหว่างวันที่ 26 - 27 ธันวาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 09.30 - 16.00 น.

ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นปีแรกในการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร มีหน่วยงานที่ดำเนินการทั้งหมด 102 หน่วยงาน (แบ่งเป็นหน่วยงานหลัก 77 แห่ง และหน่วยงานย่อย 25 แห่ง) มีหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งหมด 48 แห่ง (แบ่งตามระดับการจัดการสิ่งแวดล้อม 3 ระดับ ได้แก่ ระดับทอง 24 แห่ง ระดับเงิน 9 แห่ง และระดับทองแดง 15 แห่ง) ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญต่อการดำเนินโครงการสำนักงานสีเขียว จึงจัดให้มีการประชุมทบทวนเกณฑ์การประเมิน และชี้แจงแผนการดำเนินการสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร (Bangkok Green Office) เพื่อให้ร่วมขับเคลื่อนกรุงเทพมหานครไปสู่เป้าหมายตามวิสัยทัศน์ในการมุ่งพยายามเป็นเมืองที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์