กทม. จับมือ ม.นวมินทร์ฯ ศึกษาและบริหารจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน

วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (21 มี.ค. 67) เวลา 14.00 น. นายประพาส  เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม และ รองศาสตราจารย์อนันต์  มโนมัยพิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือในการศึกษาและบริหารจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน ณ บริเวณโถง ชั้น 2 สำนักอธิการบดี มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เขตดุสิต

สำหรับความร่วมมือในการศึกษาและบริหารจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน ระหว่างกรุงเทพมหานครและมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช กำหนดขึ้นเพื่อศึกษาและบริหารจัดการสภาพแวดล้อมของพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในดำเนินงานในการจัดเก็บขยะในน้ำ  การบริหารจัดการขยะ  การใช้ประโยชน์ที่ดินของมหาวิทยาลัย การปลูกต้นไม้บริเวณทางเท้า  ระบบ Smart Warning PM2.5 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานครและระดับประเทศ รวมถึงความร่วมมือในด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สนับสนุนให้เป็นแหล่งฝึกอบรมด้านการศึกษาและบริหารจัดการสภาพแวดล้อม โดยจะร่วมกันจัดทำแผนการเรียนการสอนการฝึกอบรมให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการตรวจสภาพอากาศในสถานที่ในความดูแลของกรุงเทพมหานคร เช่น โรงพยาบาล  โรงเรียนในสังกัด  สวนสาธารณะ ฯลฯ เพื่อให้มีระบบรวบรวมข้อมูลในการประเมินและวิเคราะห์สภาพอากาศในแต่ละวัน  รวมถึงสนับสนุนด้านวิชาการและวิจัยที่จำเป็นแก่บุคลากรของสำนักสิ่งแวดล้อม  และให้ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช (ที่ดินบริจาค สถานพยาบาลบางบอน) สำหรับการบริหารจัดการขยะอินทรีย์ นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อกรุงเทพมหานครในด้านการศึกษาและบริหารจัดการสภาพแวดล้อมของพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนภารกิจของสำนักสิ่งแวดล้อม และสอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในมิติสิ่งแวดล้อมดี

พิธีลงนามฯ ในวันนี้มี นายอาฤทธิ์  ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม  นางสุรีย์  วาดเขียน ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช  นางสาวนิจศรา  ธรรมชีวีวงศ์ ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนงาน  ผู้บริหารพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม และมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ร่วมพิธี