สำนักสิ่งแวดล้อม ติวเข้มการจัดการมูลฝอยอันตรายจากชุมชนอย่างปลอดภัย

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

(20 มี.ค. 67) นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชนอย่างปลอดภัย เพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบให้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถวางแผนบริหารจัดการ ควบคุม กำกับ และตรวจสอบการจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชนได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อม และเป็นไปตามกฎกระทรวงการจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน พ.ศ. 2563 ที่กำหนดให้ราชการส่วนท้องถิ่น ต้องจัดให้มีเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอย่างน้อยหนึ่งคน ที่ผ่านการฝึกอบรมการจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชนอย่างปลอดภัย ดังนั้น สำนักสิ่งแวดล้อมจึงจัดอบรมหลักสูตรดังกล่าวแก่ข้าราชการกรุงเทพมหานคร ตำแหน่งนักจัดการงานรักษาความสะอาด นักจัดการงานทั่วไป และเจ้าหน้าที่งานรักษาความสะอาด ที่ปฏิบัติงาน ณ ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สังกัดสำนักงานเขต และข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้านการจัดการมูลฝอย สังกัดสำนักสิ่งแวดล้อม โดยอบรมแบบไป - กลับ จำนวน 2 รุ่น รุ่นที่ 1 จำนวน 50 คน ระหว่างวันที่ 20 - 22 มีนาคม 2567 รุ่นที่ 2 จำนวน 52 คน ระหว่างวันที่ 25 - 27 มีนาคม 2567 ณ ห้องดินแดง ชั้น 4 โรงแรมปริ๊นส์ตัน พาร์ค สวีท เขตดินแดง

สำหรับการอบรม ในวันแรกเป็นการบรรยายความรู้พื้นฐานและหลักการทั่วไปเกี่ยวกับการจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน กระบวนการจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน และกระบวนการจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน ส่วนวันที่ 2 กระบวนการจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน แล้วยังมีการบรรยายและแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ การจัดทำแผนการปฏิบัติงาน และวันสุดท้ายนอกจากการบรรยายกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชนแล้ว จะมีการบรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติความปลอดภัยในการทำงานและมาตรการป้องกันอันตรายส่วนบุคคล” และเหตุฉุกเฉิน การตอบโต้เหตุฉุกเฉินและการปฐมพยาบาล ซึ่งผู้ที่ผ่านการทดสอบความรู้ภาคทฤษฎี จะได้รับประกาศนียบัตรรับรองการฝึกอบรม และขึ้นทะเบียนในฐานข้อมูลของกรมอนามัยต่อไป

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา สำนักสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการฝึกอบรมฯ ไปแล้ว จำนวน 3 รุ่น   มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมฯ จำนวน 159 คน ผ่านการประเมินผล จำนวน 159 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 100