กทม. ห่วงผู้ปฏิบัติงานกลางแจ้ง แนะดูแลสุขภาพป้องกันโรคลมแดด พร้อมทำแผนรับมือสภาพอากาศร้อนจัด

วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์สภาพอากาศปีนี้จะร้อนกว่าปีที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสำนักต่าง ๆ  และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต จัดทำแผนรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ปี 2567 และดำเนินมาตรการเชิงรุกเน้นย้ำและให้คำแนะนำแก่ประชาชนทุกกลุ่มเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพในช่วงฤดูร้อนที่สภาพอากาศร้อนจัด โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว รวมถึงผู้ที่มีอาชีพที่ต้องทำงานกลางแจ้ง โดยเฉพาะบุคลากรของกรุงเทพมหานครที่ต้องปฏิบัติงานกลางแจ้งอย่างใกล้ชิด เช่น พนักงานกวาดถนน พนักงานเก็บขนมูลฝอย พนักงานที่จัดเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยาและในลำคลอง พนักงานสวนสาธารณะที่ดูแลบำรุงรักษาต้นไม้และพื้นที่สีเขียวของ กทม. ในช่วงที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อนทุกวัน

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อไปว่า สำหรับบุคลากรที่ต้องปฏิบัติงานกลางแจ้ง สำนักสิ่งแวดล้อมมีแนวทางการเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพบุคลากรที่ต้องปฏิบัติงานกลางแจ้ง โดยได้กำหนดเวลาการทำงานของพนักงานกวาดถนน แบ่งเป็น 2 รอบ คือ รอบเช้า เวลา 05.00 – 12.00 น. และรอบบ่าย เวลา 12.00 – 20.00 น.เพื่อหลีกเลี่ยงการปฏิบัติงานที่ต้องเผชิญความร้อน หรือตากแดดเป็นเวลานาน ส่วนพนักงานสวนที่ต้องปฏิบัติงานดูแลสวนสาธารณะและพื้นที่สีเขียวที่อยู่กลางแจ้งไม่มีร่มไม้ช่วยบังแดด ให้ปรับการปฏิบัติงานที่ต้องทำกลางแจ้ง เช่น การพรวนดิน การตัดแต่งไม้พุ่ม โดยเปลี่ยนมาทำในช่วงเช้า ส่วนช่วงบ่ายที่แดดแรงให้หลีกเลี่ยงงานที่ต้องยืนกลางแดดเป็นเวลานาน สลับเวลาทำงานให้เข้าพักในร่มบ้าง ขณะเดียวกันได้ให้ความรู้การดูแลและป้องกันตัวเองจากโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก เช่น พกน้ำดื่มเพื่อจิบดื่มบ่อย ๆ และสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการป่วยให้รีบแจ้งเพื่อนร่วมงาน หรือผู้บังคับบัญชา ขณะเดียวกัน กทม. ได้ประสานภาคเอกชน มูลนิธิในพื้นที่ เพื่อขอสนับสนุนการทำประกันกลุ่มสำหรับพนักงาน และปัจจุบันได้ยกร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องค่าตอบแทนบุคลากรที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการกวาด การเก็บและขนสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย พ.ศ. ... ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครฯ ดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภากรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ ในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานครทั้ง 51 แห่ง ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนผู้ที่มาพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมนันทนาการกลางแจ้ง หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้งในเวลากลางวัน พร้อมให้ข้อมูลความรู้เรื่องภาวะฮีทสโตรกและค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) รวมถึงข้อแนะนำในการดูแลรักษาสุขภาพ เพื่อป้องกันผลกระทบและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพจากภาวะอากาศร้อนในขณะปฏิบัติงาน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากโรคที่เกิดจากภาวะอากาศร้อน รวมถึงกำชับให้เจ้าหน้าที่รีบปฐมพยาบาลหากพบประชาชนเกิดอาการจากโรคลมแดด หากพบเหตุฉุกเฉินสามารถแจ้งสายด่วน 1669