เดินหน้าขับเคลื่อนสำนักสิ่งแวดล้อม สร้างสำนักงานสีเขียว เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (30 เม.ย. 67) เวลา 13.30 น. นายอาฤทธิ์  ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานสำนักงานสีเขียวสำนักสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1/2567 โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

สำหรับการดำเนินการสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร (Bangkok Green Office) คือ สำนักงานที่มีการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายในสำนักงาน ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างรู้คุณค่ามีแนวทางในการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ เครื่องใช้สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาในปริมาณต่ำ รวมถึงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมของพนักงาน เพื่อสุขอนามัยของบุคลากรกรุงเทพมหานคร ถือเป็นภารกิจสำคัญ เพื่อทำให้ระบบนิเวศและคุณภาพสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานครได้รับการบริหารจัดการอย่างเหมาะสม มีความยั่งยืน และรองรับการใช้ชีวิตที่มีสุขภาวะที่ดีของทุกคนอย่างมีคุณภาพและมีความสุข สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร 20 ปี (2561-2580) ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาสิ่งแวดล้อมยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียวกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 3 หมวด 33 ตัวชี้วัด 150 คะแนน ได้แก่ หมวดที่ 1 การบริหารจัดการสำนักงานสีเขียว หมวดที่ 2 การจัดการสิ่งแวดล้อมสีเขียว หมวดที่ 3 การจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

ทั้งนี้ คณะกรรมการและคณะทำงานสำนักงานสีเขียวสำนักสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้ส่วนราชการในสังกัดสำนักสิ่งแวดล้อมที่มีสำนักงานในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง จำนวน 6 ส่วนราชการ ประกอบด้วย สำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กองนโยบายและแผนงาน สำนักงานเลขานุการ สำนักงานสวนสาธารณะ และกองกำจัดมูลฝอย ดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมายสำนักงานสีเขียวสำนักสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2567 ดังนี้ คือ การใช้ไฟฟ้า  การใช้น้ำประปา  การใช้กระดาษ  การเกิดของเสีย การปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดลงร้อยละ 5 จากปีฐาน และการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ลดลงร้อยละ 1 จากปีฐาน เพื่อรวมพลังปรับเปลี่ยนสำนักสิ่งแวดล้อมให้เป็นสำนักงานสีเขียวอย่างยั่งยืน