ปรับค่าความเข้มของแสงในห้องประชุมสำนักสิ่งแวดล้อม เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพสายตาและประหยัดพลังงาน สอดรับนโยบายสำนักงานสีเขียว

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (16 พ.ค. 67) เวลา 14.30 น. นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมสังเกตการณ์การตรวจวัดความเข้มของแสงในห้องประชุมของสำนักสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย ห้องประชุม 1  ห้องประชุม 2 และห้องประชุม 3 โดยกลุ่มสุขาภิบาลอาคารสาธารณะ สำนักงานสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย เพื่อปรับค่าความเข้มของแสงให้เหมาะสมปลอดภัยต่อการทำงาน เป็นการดูแลสุขภาพสายตาของบุคลากรผู้ปฏิบัติงานและผู้เข้าร่วมประชุม สอดคล้องกับนโยบายสำนักงานสีเขียวสำนักสิ่งแวดล้อม (Bangkok Green Office) หมวด 3 การใช้งานทรัพยากรและพลังงาน การตรวจวัดแสงสว่างในพื้นที่การทำงานเพื่อเป็นการตรวจสอบค่าความเข้มแสงสว่างให้อยู่ในค่าที่ปลอดภัยต่อการทำงานของผู้ปฏิบัติงานซึ่งในจุดการทำงานที่แตกต่างกันค่ามาตรฐานแสงสว่างก็จะแตกต่างกันไปตามลักษณะของงานที่ทำโดยค่ามาตรฐานของแสงสว่างในพื้นที่การทำงานจะต้องไม่ต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ นอกจากการตรวจวัดแสงสว่างเพื่อตรวจสอบค่าความเข้มของแสงสว่างในพื้นที่การทำงานแล้ว ยังเป็นการเฝ้าระวังด้านสุขภาพของผู้ปฏิบัติงานอีกด้วย

สำหรับผลการตรวจวัดในวันนี้ภาพรวมพบว่า แสงสว่างในห้องประชุมมีค่าเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน มีบางบริเวณที่มีค่าต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน เช่น บริเวณด้านในห้อง และมีบางบริเวณที่มีค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน เช่น บริเวณที่หลอดไฟอยู่ใกล้หน้าต่าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แนะนำวิธีการแก้ไข นอกจากนี้ได้แนะนำให้มีการตรวจวัดคุณภาพอากาศในขณะที่มีการประชุมเพื่อตรวจสอบคุณภาพอากาศในห้องประชุมด้วย