สำนักสิ่งแวดล้อม เพิ่มศักยภาพผู้ปฏิบัติงานพัฒนาสวน 15 นาที ผ่านการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เพื่อการพัฒนาพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืน ตอบสนองความต้องการของประชาชน

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ ( 16 พ.ค. 67) เวลา 09.00 น. นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานกรุงเทพมหานคร (สวน 15 นาที) เพื่อเพิ่มศักยภาพ ความรู้ความเข้าใจ เพิ่มทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาสวน 15 นาที ให้มีคุณภาพและยั่งยืน รวมถึงสร้างและพัฒนาภาคีเครือข่าย (Network community) ระหว่างกรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ภาคีเครือข่ายกลุ่ม we! Park และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่สาธารณะสีเขียว การพัฒนาองค์ความรู้ด้านการพัฒนาพื้นที่สาธารณะสีเขียวอย่างยั่งยืน เป็นการฝึกทบทวนองค์ความรู้ในการปฏิบัติงานด้านการเพิ่มพื้นที่สีเขียว (สวน 15 นาที) ให้แก่ข้าราชการและบุคลากรกรุงเทพมหานคร ผ่านการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม 

สำหรับการอบรมในครั้งนี้ เป็นการอบรมบุคลากรของสำนักงานเขตที่่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการพัฒนาสวน 15 นาที ประกอบด้วย 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายโยธา ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ และฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมของทุกสำนักงานเขต เข้าร่วมอบรม เขตละ 3 คน รวม 150 คน จัดอบรม 2 รอบ รวม 300 คน ได้แก่ รอบที่ 1 เป็นการอบรมข้าราชการกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขต กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง และกลุ่มเขตกรุงเทพใต้ รอบที่ 2 เป็นการอบรมข้าราชการกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขต กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ กลุ่มเขตกรุงธนใต้ และกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ซึ่งแบ่งการอบรมออกเป็น 3 ช่วง ดังนี้  ช่วงที่ 1 การบรรยายและทำแบบฝึกหัด ช่วงที่ 2 การฝึกปฏิบัติการจัดทำข้อเสนอโครงการสวน 15 นาที และช่วงที่ 3 การนำเสนอผลงาน ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการอบรมในรุ่นที่ 2 รอบที่ 1 คือ ข้าราชการกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขต กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง และกลุ่มเขตกรุงเทพใต้ โดยช่วงเช้าเป็นการบรรยาย เรื่อง การบริหารจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน โดย ผศ.เชษฐา ทรัพย์เย็น ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช และ Park 'n play การ์ดเกมการพัฒนาพื้นที่สาธารณะ ช่วงบ่ายเป็นการบรรยาย เรื่อง เกณฑ์การเลือกพื้นที่สวน 15 นาที โดย คุณธาริต บรรเทิงจิตร และ คุณภาสุร์ นิมมล และการบรรยาย เรื่อง ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันดูแล โดย คุณณัฐวดี สัตตนันท์ และ ผศ.ประภัสรา นาคะ พันธุ์อำไพ ณ ห้องประชุมชั้น 6 อาคารนวมินทร์ 1 วิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 

สำหรับนโยบายสวน 15 นาทีทั่วกรุง เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสิ่งแวดล้อมดี ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียว สร้างพื้นที่กิจกรรมและพื้นที่สำหรับพบปะพูดคุยสำหรับคนทุกเพศทุกวัย มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ รองรับ โดยมีแนวคิดหลัก คือ เน้นการเข้าถึงง่าย ภายใน 15 นาที หรือระยะทางเดินประมาณ 800 เมตร เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงพื้นที่สีเขียวได้อย่างทั่วถึงทั่วกรุง ปัจจุบันมีสวน 15 นาที ที่เปิดให้บริการแล้ว จำนวน 117 แห่ง จากพื้นที่เป้าหมาย 280 แห่ง และอยู่ระหว่างดำเนินการ 163 แห่ง ทั้งนี้กรุงเทพมหานครมีเป้าหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เป็นสวน 15 นาทีทั่วกรุง มุ่งเป้าที่ 500 แห่ง ภายในปี 2569 ภายใต้ความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยการพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่ภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งหลังจากผ่านการอบรมเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานของกรุงเทพมหานครจะสามารถนำองค์ความรู้ต่าง ๆ มาปรับใช้สู่การปฏิบัติตั้งแต่การสรรหาคัดเลือกพื้นที่ว่างภายในพื้นที่เขต ตลอดจนการออกแบบจนประสบผลสำเร็จกลายเป็นสวน 15 นาที ที่มีคุณภาพและตอบโจทย์กับความต้องการของประชาชนต่อไป