สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมเสวนา "จับมือ ท้าทาย สู่เป้าหมายเมืองสีเขียว" เพื่อขับเคลื่อนการจัดการพื้นที่สีเขียวในเมืองอย่างยั่งยืน

วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ ( 24 พ.ค. 67) เวลา 13.00 น. นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมเป็นวิทยากรการเสวนา "จับมือ ท้าทาย สู่เป้าหมายเมืองสีเขีย ว" ในหัวข้อต้นแบบการส่งเสริมในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองโดยภาคราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ซึ่งจัดโดยกรมป่าไม้ โดยมี ดร.สุวรรณ ตั้งมิตรเจริญ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ กรมป่าไม้ เป็นประธาน ผ่านการประชุมด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ณ ห้องประชุม 1 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง . สำหรับ การเสวนา เรื่อง "จับมือ ท้าทาย สู่เป้าหมายเมืองสีเขียว" จัดขึ้นโดยสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ กรมป่าไม้ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง สนับสนุนความรู้งานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการไม้ในเมือง สนับสนุนให้ภาคราชการส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนมีบทบาทในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บรรลุเป้าหมายอย่างยั่งยืน โดยวันนี้ นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมเสวนาในประเด็นต้นแบบการส่งเสริมในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองโดยภาคราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ได้กล่าวถึงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองของกรุงเทพมหานคร โดยยกนโยบาย 9 ดี 9 ด้าน ของผู้ว่าราชการของกรุงเทพมหานคร 

ในด้านสิ่งแวดล้อมดีส่วนของการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ใน 3 นโยบายหลัก คือ นโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง ถนนสวยด้วยต้นไม้ 50 เขต และการพัฒนาสวน 15 นาที ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ช่วยดักจับฝุ่นละออง และดูดซับมลพิษทางอากาศของเมือง สร้างร่มเงา ลดความร้อนให้แก่เมือง สร้างและส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพของเมือง ปัจจุบันนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น มีการลงทะเบียนปลูกแล้ว จำนวน 931,283 ต้น คิดเป็น 93% สำหรับนโยบายถนนสวยด้วยต้นไม้ 50 เขต ได้มีการคัดเลือกถนน 58 สาย ระยะทาง 147,930 เมตร ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เป็นถนนสวยด้วยต้นไม้ เพื่อนำร่องถนนปลอดฝุ่น และการขับเคลื่อนพัฒนาสวน 15 นาที แห่งใหม่ เพื่อรองรับการให้บริการประชาชน ปัจจุบันสวน 15 นาที มีเป้าหมายดำเนินงานทั้งหมด 288 แห่ง และเปิดให้บริการแล้ว 117 แห่ง ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร ตั้งเป้าพัฒนาสวน 15 นาทีไห้ได้ 500 แห่ง (ครอบคลุม 1,500 ตร.ม.) 

ภายในปี 2569 สำหรับความท้าทายในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง นั่นคือ พื้นที่ การออกแบบให้ตอบรับความต้องการของประชาชน การดูแลรักษาและการบริหารจัดการ และการใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า ซึ่งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาพื้นที่สีเขียวในเมือง หัวใจหลักสำคัญเลย คือ ความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่จะช่วยกัน ปลูก ดูแล และปกป้องรักษาเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป . การเสวนาในวันนี้ เป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้รวมถึงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการบริหารจัดการพื้นที่สีเขียว ในประเด็นต่าง ๆ ประกอบด้วย 1. นโยบายของการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง โดยเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2. การสนับสนุน เผยแพร่ความรู้งานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการไม้ในเมือง โดยนายวุฒิกร คุ้มเจริญ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ 3. ต้นแบบการส่งเสริมในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองโดยภาคราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษโดย นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร 4. ต้นแบบการส่งเสริมในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองโดยภาคราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดย นายนิทัศน์ น้อยจันอัด รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี และ 5. ต้นแบบการส่งเสริมในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในในเขตเมืองโดยภาคเอกชน โดยนายสุรินทร์ วราชุน ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านนิเวศวิทยาโครงการ The Forestias