กทม.ชวนทำบุญวิถีใหม่ เวียนเทียนด้วยต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดฝุ่น PM 2.5 เนื่องในวันวิสาขบูชา

วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

(18 พ.ค. 2567) เวลา 08.30 น. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นางสาววรนุช สวยค้าข้าว  รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม  ร่วมแถลงข่าวความร่วมมือการจัดกิจกรรมเวียนเทียนด้วยต้นไม้เนื่องในวันวิสาขบูชา 2567 โดยร่วมกับ มูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเวียนเทียนด้วยต้นไม้  ลดมลพิษ เพิ่มพื้นที่สีเขียว และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้นของกรุงเทพมหานคร ณ บริเวณองค์พระพุทธวิสุทธิมงคล ริมทะเลสาบ สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย 

กรุงเทพมหานครและภาคีเครือข่ายมองเห็นถึงความสำคัญในกิจกรรมเวียนเทียนซึ่งเป็นกิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนสามารถเข้าร่วมได้ทุกเพศทุกวัย และในปัจจุบัน โดยเฉพาะพื้นที่เมืองในกรุงเทพมหานครยังต้องการพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น จึงไดกำหนดกิจกรรมเวียนเทียนด้วยต้นไม้เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาขึ้น ซึ่งจะทำให้ประชาชน วัด และธรรมชาติผสานกันได้อย่างลงตัว โดยร่วมกันส่งเสริมให้ประชาชนเวียนเทียนด้วยต้นไม้ และนำกล้าไม้ที่เวียนเทียนไปปลูกต่อเพื่อบูชาคุณพระพุทธเจ้า และระลึกถึงคุณของต้นไม้ที่มีต่อสรรพชีวิต อีกทั้งประชาชนผู้ปลูกต้นไม้สามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น ของกรุงเทพมหานคร และวัดที่ปลูกต้นไม้ในที่ดินของวัดจะเป็นส่วนหนึ่งของสวน 15 นาที ได้อีกด้วย ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ขอความร่วมมือให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต จัดหาวัดในท้องที่เข้าร่วมกิจกรรมเวียนเทียนด้วยต้นไม้ เขตละ 2-4 วัด และสนับสนุนกล้าไม้ที่ใช้เวียนเทียนแก่วัดในเขตกรุงเทพมหานครที่ร่วมกิจกรรม อีกวัดละ 100 ต้น รวมกว่า  20,000 ต้น เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมรับต้นไม้นำไปเวียนเทียนเพื่อเป็นพุทธบูชา ในวันวิสาขบูชา ซึ่งตรงกับวันที่ 22 พ.ค. 2567 โดยประโยชน์ของการเวียนเทียนด้วยต้นไม้ แทนการใช้ธูป เทียน และวัสดุอื่น ๆ เพื่อเป็นการลดมลภาวะของการเกิดฝุ่น PM 2.5 และปริมาณขยะที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง และสามารถนำต้นไม้ที่เวียนเทียนไปปลูก เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ช่วยบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อมและลดมลพิษทางอากาศ  และลดโลกร้อนได้อีกด้วย

ในวันนี้ นอกจากการแถลงถึงความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเวียนเทียนด้วยต้นไม้แล้ว ยังมีการแสดงธรรมเทศนา   หัวข้อ “เมืองร่มรื่น ใจร่มเย็น เป็นรมณีย์” โดย พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล และกรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมได้นำต้นไม้ อาทิ ทองอุไร แคนา ขี้เหล็ก ยอ มาแจกฟรี เพื่อให้ประชาชนนำไปเวียนเทียนในวันวิสาขบูชา หรือนำไปปลูกเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว  ทั้งนี้ต้นไม้ทุกต้นที่ได้รับนำไปปลูกขอให้ลงทะเบียนบนเว็บไซต์ tree.bangkok.go.th เพื่อบันทึกข้อมูลการปลูกและเป็นส่วนหนึ่งตามนโยบายการปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุงร่วมกับกรุงเทพมหานคร ดูรายชื่อวัดกว่า 100 แห่ง ที่ร่วมเวียนเทียนต้นไม้ได้ที่ https://bit.ly/visaka

กิจกรรมในวันนี้มี นางสาวปาจาริยา มหากาญจนะ ผู้อำนวยการส่วนสวนสาธารณะ 1 รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม นายธวัชชัย โตสิตระกูล ผู้อำนวยการมูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ ผู้บริหารและผู้แทนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส ) กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยประชาชนในพื้นที่ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการแถลงข่าว