กทม. สานพลังบางจาก รับมอบแก้วพลาสติกชีวภาพย่อยสลายเองใช้งานเพาะกล้าไม้

วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (5 มิ.ย. 67) เวลา 09.00 น. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับมอบแก้วพลาสติกชีวภาพ จำนวน 720,000 ใบ จาก บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยนายโชคชัย อัศวรังสฤษฎ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี

เพื่อใช้ในการเพาะกล้าไม้ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานคร โดยแก้วพลาสติกชีวภาพ หรือ อินทนิลไบโอคัพ ที่กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้รับมอบในวันนี้ เป็นแก้วพลาสติกที่ผลิตจากพลาสติกชีวภาพ 100% สามารถใช้แทนถุงดำบรรจุกล้าไม้และนำลงหลุมปลูกได้โดยไม่ต้องดึงออก เพราะอินทนิลไบโอคัพ เมื่อถูกฝังดินสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ในระยะเวลา 180 วัน (ภายใต้สภาวะที่เหมาะสม) นอกจากนี้ อินทนิล ยังได้เริ่มต้น โครงการ "แก้วเพาะกล้า" ตั้งแต่ปี 2562 

โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดปริมาณขยะจากการใช้ถุงพลาสติกดำเพาะกล้าไม้ด้วยการเปลี่ยนมาใช้แก้วอินทนิลไบโอคัพใช้แล้วที่ผลิตจากพืช 100% ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานครที่ส่งเสริมลดการใช้ขยะพลาสติกและรณรงค์ให้ประชาชนคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง เพื่อลดขั้นตอนและงบประมาณในการจัดการขยะ โดยมีคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากทั้ง 2 หน่วยงาน ร่วมกิจกรรม ณ สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ เขตบางบอน (สวน 9 เนิน เดินตามรอยพ่อ)