กทม. กระชับความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - สหรัฐอเมริกา สานต่อนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น เพื่อเมืองสิ่งแวดล้อมดี

วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (8 พ.ย. 66) เวลา 08.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายโรเบิร์ต โกเด็ค เอกอัครราชทูตอเมริกาประจำประเทศไทย นางสาวอรกัญญา พิบูลธรรม ประธานหอการค้าอเมริกาในประเทศไทย ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้และพิธีส่งมอบเสาชิงช้าจำลอง ณ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ เขตจตุจักร
 

สำหรับกิจกรรมปลูกต้นไม้และพิธีส่งมอบเสาชิงช้าจำลอง
จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียว และกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง อีกทั้งเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐอเมริกา (วันที่ 4 ก.ค. ของทุกปี) และโอกาส 190 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - สหรัฐอเมริกา ตลอดจนเพื่อรำลึกถึงวาระครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างกรุงเทพมหานครและกรุงวอชิงตัน ดีซี โดยกิจกรรมในวันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เอกอัครราชทูตอเมริกาประจำประเทศไทย ประธานหอการค้าอเมริกาในประเทศไทย รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมกิจกรรม ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ จำนวน 33 ต้น ได้แก่ มะตูม และ มะขาม รวมทั้งมอบให้แก่ผู้ร่วมกิจกรรมนำปลูกไปปลูกในพื้นที่ตนเอง รวมจำนวน 70 ต้น ในการนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ส่งมอบเสาชิงช้าจำลอง ให้แก่เอกอัครราชทูตอเมริกาประจำประเทศไทย และประธานหอการค้าอเมริกาในประเทศไทย เพื่อเป็นที่ระลึกความสัมพันธ์ไทยและสหรัฐอเมริกาในโอกาสนี้ด้วย นอกจากนี้ต้นไม้ที่ปลูกในวันนี้จะได้รับการลงทะเบียนบนเว็บไซต์ tree.bangkok.go.th เพื่อบันทึกข้อมูลและติดตามการเจริญเติบโตต่อไป

กิจกรรมในวันนี้มี ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย สมาชิกหอการค้าอเมริกาในประเทศไทย นางสาวนิธิวดี มานิตกุล เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนองค์ร่วมนับสนุนกิจกรรม ได้แก่ Agoda Amazon Globle Selling Johnson & Johnson นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมกิจกรรม