กทม. จับมือ มจธ. สสส. เดินหน้าขับเคลื่อนการสร้างนวัตกรรมและพื้นที่สีเขียวเพื่อลดผลกระทบฝุ่น

วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (21 พ.ย. 66) เวลา 09.00 น. นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ในฐานะผู้แทนกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ผศ.ดร.บุณยพัต สุภานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ ในฐานะผู้แทนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และ ดร.ชาติวุฒิ วังวล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ ในฐานะผู้แทน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบต้นไม้ลดฝุ่นและการสื่อสารรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ด้านมลพิษสิ่งแวดล้อมพื้นที่กรุงเทพมหานคร และร่วมประชุมหารือการดำเนินโครงการฯ ณ ห้องประชุมนพพันธ์ อาคาร 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

สำหรับบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบต้นไม้ลดฝุ่นและการสื่อสารรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ด้านมลพิษสิ่งแวดล้อมพื้นที่กรุงเทพมหานคร จัดทำขึ้นเพื่อสร้างความร่วมมือในการขับเคลื่อนการสร้างนวัตกรรมและพื้นที่สีเขียวเพื่อลดผลกระทบของฝุ่น ตั้งแต่การแลกเปลี่ยนข้อมูล ระดมความคิด ดำเนินการจัดหาทรัพยากรในการขับเคลื่อนการสร้างนวัตกรรมและพื้นที่สีเขียวเพื่อลดผลกระทบของฝุ่น ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการสร้างและดูแลนวัตกรรมและพื้นที่สีเขียวเพื่อลดผลกระทบของฝุ่น วิเคราะห์ติดตามผลการสร้างนวัตกรรมและพื้นที่สีเขียวเพื่อลดผลกระทบของฝุ่น โดยมุ่งเน้นประโยชน์และสุขภาวะของประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกัน โดยมีกำหนดกรอบระยะเวลา 3 ปี นอกจากนี้ในที่ประชุมฯ ผู้แทนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้นำเสนอความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ที่มุ่งพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการใช้ต้นไม้ลดฝุ่นบริเวณถนนพระราม 9 เขตดินแดง รวมถึงการสร้าง การดูแลนวัตกรรมและการวิเคราะห์ ติดตามผลการสร้างนวัตกรรมเพื่อลดผลกระทบของฝุ่น โดยมุ่งเน้นประโยชน์และสุขภาวะของประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่เป็นสำคัญ พร้อมร่วมหารือถึงแนวทางการดำเนินโครงการแบบบูรณาการความร่วมมือระหว่าง กทม. มจธ. และสสส. รวมถึงหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยจะได้นัดหมายหารือและลงพื้นที่สำรวจร่วมกันอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2566

การลงนามฯ และหารือในวันนี้มี นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นายประเทืองวิทย์ ใจดี ผู้อำนวยการเขตดินแดง ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตดินแดง ร่วมเป็นสักขีพยานและหารือ