กทม. รับมอบประกาศเกียรติคุณการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมเดินหน้าสู่เมืองลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างยั่งยืน

วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (14 ธ.ค. 66) เวลา 13.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสรุปผลการศึกษาการวางแผนการลงทุนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยใช้เครื่องมือ APEX (Advance Practices for Environmental Excellence in Cities : APEX) พร้อมรับมอบประกาศเกียรติคุณ “Green City Champion Award” จากบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (International Finance Corporation: IFC) ณ ห้องประชุม ชั้น 31 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

ในที่ประชุมฯ นายเคลวิน ทักนิเปช ผู้เชี่ยวชาญโครงการฯ และผู้แทนองค์กร IFC ได้นำเสนอสรุปผลการศึกษาฯ ผ่านการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องและกรอกในโปรแกรม APEX เพื่อวิเคราะห์มาตรการที่มีศักยภาพในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากผลการวิเคราะห์พบว่า กรุงเทพมหานครมีศักยภาพในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึงร้อยละ 23 ในปี 2573 และได้เสนอแนะแนวทางของกลไกที่เป็นไปได้ในการดำเนินมาตรการหรือโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยเปิดโอกาสให้ผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์ต่อการจัดทำแผนการลงทุนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้สำนักสิ่งแวดล้อมจะสรุปผลการดำเนินโครงการฯ และนำเรียนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ความเห็นชอบให้หน่วยงานพิจารณานำผลการศึกษาดังกล่าวไปปรับใช้เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน และองค์กร IFC จะกำหนดจัดการประชุมเผยแพร่ผลการศึกษาการวางแผนการลงทุนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของกรุงเทพมหานคร เพื่อเสริมสร้างโอกาสในการร่วมลงทุนระหว่างกรุงเทพมหานครกับภาคเอกชน (Public Private Partnerships: PPP) ในการดำเนินโครงการความร่วมมือเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อไป จากนั้นผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้รับมอบประกาศเกียรติคุณ “Green City Champion Award” จากบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (International Finance Corporation: IFC) เพื่อยกย่องผู้นำเมืองที่มีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมีการตั้งเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ชัดเจน รวมถึงได้ดำเนินโครงการความร่วมมือกับองค์กร IFC ในการจัดทำแผนการลงทุนโดยใช้เครื่องมือ APEX (Advance Practices for Environmental Excellence in Cities: APEX) เพื่อมุ่งสู่การเป็นเมืองสีเขียว (Green City) ที่ผ่านมามีเมืองที่ได้รับรางวัลดังกล่าวแล้ว จำนวน 5 เมือง ได้แก่ เมืองเมเดยิน ประเทศโคลอมเบีย เมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เมืองเกซอน ประเทศฟิลิปปินส์ และเมืองอีเคอร์ฮูเลนี ประเทศแอฟริกาใต้

การประชุมในวันนี้มี นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร (Chief Sustainability Officer) นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม  ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้แทนสำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง สำนักการคสัง สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานกฎหมายและคดี ร่วมประชุม