พัฒนาพื้นที่ต้นแบบย่านดินแดง ชูนวัตกรรมต้นไม้ลดฝุ่นและพื้นที่สีเขียวเพื่อลดผลกระทบของฝุ่นในพื้นที่กรุงเทพฯ

วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (8 ธ.ค. 66) เวลา 10.00 น. นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร (Chief Sustainability Officer) เป็นประธานการประชุมหารือโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบต้นไม้ลดฝุ่นและการสื่อสารรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ด้านมลพิษสิ่งแวดล้อมพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบต้นไม้ลดฝุ่นและการสื่อสารรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ด้านมลพิษสิ่งแวดล้อมพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นการดำเนินงานภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการขับเคลื่อนการสร้างนวัตกรรมและพื้นที่สีเขียวเพื่อลดผลกระทบของฝุ่น ระหว่างกรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่มีวัตถุประสงค์ในการปลูกพันธุ์ไม้และจัดวางรูปแบบของต้นไม้ให้สามารถลดฝุ่น PM2.5 บริเวณทางเท้าถนนรัชดาภิเษกในพื้นที่เขตดินแดงและเขตห้วยขวาง และติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณเกาะกลางถนนรัชดาภิเษก โดยในที่ประชุมฯ ผู้แทนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้นำเสนอการดำเนินงานในการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบต้นไม้ลดฝุ่น รวมถึงร่างการจัดวางต้นไม้บริเวณถนนรัชดาภิเษก ฝั่งฟอร์จูน พร้อมขอความเห็นในการกำหนดผู้ดูแลด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย ด้านพื้นที่ งานจราจร งานบำรุงรักษา งานโยธา งานไฟฟ้าและประปา โดยประธานฯ ได้มอบแนวทางการดำเนินงานและนโยบายในการพัฒนาพื้นที่ถนนรัชดาภิเษกภายใต้โครงการถนนสวย โดยยกถนนรัชดาภิเษกให้เป็นพื้นที่นำร่องและสามารถขยายผลไปสู่ถนนสายอื่น ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้เป็นถนนสวยและช่วยลดฝุ่นต่อไป

การประชุมในวันนี้มี นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้แทนสำนักการโยธา สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานเขตดินแดง สำนักงานเขตห้วยขวาง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง ห้างสรรพสินค้าฟอร์จูนทาวน์ เดอะสตรีท อาคารเอไอเอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์  ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมฟอร์จูนคลับ ชั้น 4 ห้างสรรพสินค้าฟอร์จูนทาวน์ ถนนรัชดาภิเษก เขตดินแดง