ปิดอบรมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ เสริมความรู้แก่บุคลากรครู กทม. สานต่องานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่การเรียนการสอน

วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (19 ม.ค. 67) เวลา 14.30 น. นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีปิดการฝึกอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน หลักสูตร 5 องค์ประกอบ ประจำปีงบประมาณ 2567 ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ พร้อมร่วมมอบประกาศนียบัตรให้แก่บุคลากรทางการศึกษาของกรุงเทพมหานครที่ผ่านการอบรมฯ ร่วมกับ รศ.ดร.อาคีรา ราชเวียง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์ ณ อาคารศูนย์การเรียนรู้และวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ จังหวัดนครปฐม

สำหรับการฝึกอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน (5 องค์ประกอบ) เป็นการอบรมตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนองพระราชดำริโดย กรุงเทพมหานคร (อพ.สธ.– กทม.) ตามกรอบการสร้างจิตสำนึก ซึ่งจัดอบรมให้ความรู้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของกรุงเทพมหานครในโรงเรียนที่เป็นสมาชิกงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในพื้นที่เขตกรุงเทพกลาง จำนวน 36 โรงเรียนๆ ละ 2 คน รวมทั้งสิ้น 72 คน ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนทั้ง 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ 2. การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกในโรงเรียน 3. การศึกษาข้อมูลด้านต่าง ๆ  การศึกษาพรรณไม้ที่สนใจ 4. การรายงานผลการเรียนรู้ และ 5. การนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 มกราคม 2567 ณ อาคารศูนย์การเรียนรู้และวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ จังหวัดนครปฐม โดยการกำหนดหลักสูตรการอบรมฯ และบรรยายโดย อพ.สธ. ทั้งนี้ บุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครที่ผ่านการอบรมจะได้รับการถ่ายทอดแนวทางขั้นตอนตามหลักสูตรที่ตรงตามแนวการดำเนินงานของอพ.สธ. เป็นอีกหนึ่งก้าวที่ผลักดันให้กรุงเทพมหานครดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์ผ่านการเรียนการสอน ส่งต่อการรักและหวงแหนทรัพยากรแก่เยาวชน ก่อให้นำไปสู่การอนุรักษ์ทรัพยากรอันเป็นสมบัติของชาติในระดับมหาชนได้ในที่สุด  ซึ่งกรุงเทพมหานคร เล็งเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรทั้งกายภาพ ชีวภาพ วัฒนธรรมและภูมิปัญญา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในทุกมิติแก่ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในกรุงเทพฯ โดยให้ความสำคัญตั้งแต่เยาวชน การฝึกอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนจึงเป็นอีกหนึ่งแนวทางขับเคลื่อนการดำเนินการอนุรักษ์พันธุกรรมทรัพยากรที่เป็นทรัพย์สมบัติของเมืองให้คงอยู่ร่วมกับวิถีการใช้ชีวิตของคนเมืองอย่างยั่งยืน ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีการขับเคลื่อนงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โดยมีโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเป็นสมาชิกแล้ว 306 โรงเรียนจาก 437 โรงเรียน และจะมีการขยายผลต่อยอดเพิ่มเติมต่อไป

การปิดการอบรมในวันนี้มี วิทยากรจาก อพ.สธ. ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากสำนักสิ่งแวดล้อม  มหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์ พร้อมด้วยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร ในโรงเรียนที่เป็นสมาชิกงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในกลุ่มเขตกรุงเทพกลางเข้าร่วมพิธี